5 lỗi sai DJ mới vào nghề thường mắc phải
Những người DJ mới bắt đầu trình diễn trong các club chắc chắn đều sẽ trải qua rất nhiều những rào cản và lỗi sai trong DJ khác nhau vào thời điểm mới “chân ướt chân ráo” vào nghề. Hôm nay, người cộng tác với DJTT, Tom Hricik sẽ chia sẻ 5 lỗi sai của DJ phổ biến nhất mà những DJ mới vào nghề thường hay mắc phải, cũng như những mẹo giúp tránh khỏi những lỗi sai đó.
Giới thiệu
Tôi là một người luôn tin vào sự thật hiển nhiên rằng: “Trải nghiệm chính là người thầy tốt nhất”. Ban đầu tôi làm DJ hoạt động trong club, khi còn là một chàng thanh thiếu niên. Tôi dành ra hầu hết những ngày cuối tuần tiếp theo trong căn buồng DJ, và tôi đã mắc rất nhiều những sai lầm vào khoảng thời gian đầu này.
Những người DJ mới chắc chắn sẽ vướng phải rất nhiều những rào cản khác nhau khi mới bước đi những bước chập chững vào nghề. Hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu về 5 lỗi sai phổ biến nhất mà những nhà DJ mới hoạt động trong club hay phạm phải, và cách để tránh những lỗi sai đó.
Các lỗi sai trong DJ tiêu biểu nhất
Cùng tìm hiểu các các lỗi trong DJ remix tiêu biểu nhất mà một người mới vào nghề dễ mắc:
1.Không chơi nhạc đủ kinh điển hay sử dụng nhiều lần
Nhiều những nhà DJ mắc sai lầm khi tin rằng việc lúc nào cũng có bộ sưu tập đầy đủ những bản nhạc mới nhất là yếu tố quan trọng hàng đầu. Tuy rằng sẽ thật tốt khi ta cho ra những bản thu mới và có một bộ sưu tập bootleg, nhưng ta phải nên thật thực tế về thứ âm nhạc có khả năng mang lại những phản ứng trên sàn nhảy.
Bootleg: là remix phiên bản phi thương mại, hoặc bản nhạc do chính DJ sáng tác.
Thực tế là phần lớn người trong các hộp đêm đều không hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc như chúng ta. Hầu hết âm nhạc được sáng tác ngày nay đều chỉ để sử dụng một lần. Hầu hết các DJ hoạt động trong club chắc chắn đều cảm thấy vui vẻ hơn khi chơi những bản nhạc trường tồn theo thời gian thay vì tìm kiếm những thứ “mới lạ”.
Thật sự, hầu hết những địa điểm chơi nhạc underground đều là những trường hợp ngoại lệ cho quy luật này. Nhưng thậm chí trong trong những thể loại khác và những hộp đêm độc đáo, có rất ít người có thể phủ nhận sức mạnh mà một bản nhạc cổ điển, trường tồn theo năm tháng mang lại cho sàn nhảy.
Giải pháp: luôn có cho mình một bộ sưu tập những bản nhạc ghi âm cổ điển hoặc những bản nhạc được sử dụng nhiều lần. Đối với hầu hết các công việc chính diễn ra tại club, Direct Musice Service và Club Killers là một trong số những đơn vị thu âm duy nhất cung cấp bộ sưu tập những bản nhạc kế thừa.
Nhạc House thường đòi hỏi người chơi phải có sự am hiểu danh sách những bản nhạc cũ và ghi chú những bản nhạc yêu thích của bạn. Nghiên cứu chính là chìa khóa giúp bạn giải quyết khó khăn này.
2.Không đọc đám đông
Khi mới bắt đầu làm DJ tại club, tôi đã nghĩ rằng mình “quá ngầu để đi học”. Tôi đã dành thời gian để chơi những bản nhạc trường tồn theo năm tháng để có thể ngay lập tức giới thiệu những khuyến mãi mới hấp dẫn mà mình đã nhận được trong tuần đó. Việc này có thể thực hiện trong nhiều môi trường khác nhau, nhưng giờ đây khi nghĩ lại khoảng thời gian đó, tôi sẽ nhìn với một chút cảm giác mâu thuẫn trong lòng
Phân định rõ ràng ranh giới giữa có thể nghe được và hay không phải là một chuyện đơn giản
Điều này thực sự có thể tùy thuộc vào địa điểm mà bạn chơi nhạc – nhưng hầu hết những club đang len lỏi dần vào xu thế chủ đạo, những phát hiện mới của bạn có thể hoàn toàn sẽ không được chủ ý. Nhóm những cô phù dâu, nững người gọi dịch vụ phục vụ nước trong chai vào tối thứ 7 tại nơi cưu trú của bạn có thể không quan tâm đến loại nhạc mới độc quyền của bạn.
Mà có lẽ họ chỉ muốn nghe Ja Rule hát, và không có gì sai với mong muốn đó. Phân định rõ ràng ranh giới giữa có thể nghe được và hay không phải là một chuyện đơn giản. Tôi thấy rằng những kĩ năng có khả năng cải thiện khả năng lập trình của một người nhất, chính là kĩ năng đồng cảm
Đồng cảm (danh từ): “hành đồng hiểu, nhận thức, nhạy cảm và gián tiếp trải nghiệm những cảm xúc, suy nghĩ và trải nghiệm của người khác.”
Hãy đồng cảm với những người làm việc 40 giờ một tuần và muốn có một chút thời gian thư giãn trong club. Đối với phần lớn những DJ trong club, chúng ta làm việc cho đám đông, chứ không phải ngược lại.
Giải pháp: hãy thật linh hoạt, và đừng sợ việc phục vụ khán giả.
3.Qúa liều lĩnh + sử dụng social media không đúng cách
Đừng như người DJ này, suốt ngày chỉ chú tâm quảng bá hình ảnh mà chẳng chịu làm gì cả. Đây là một trong các lỗi trong DJ online điển hình nhất.
Những nhà DJ mới không nhất thiết phải đăng tải toàn bộ những chi tiết trong cuộc đời của mình lên mạng. Chắc chắn rằng việc bắt đầu những cuộc đối thoại giữa các DJ với nhau trên Facebook là một việc rất vui, nhưng hãy thực hiện nó có chừng mực thôi.
Việc đưa tất cả mọi thứ về doanh nghiệp của mình lên social media nói chung là sẽ trông rất thiếu chuyên nghiệp. Hầu hết những DJ thành công đều sử dụng những nền tảng này để kết nối với khán giả và quảng bá cho danh tiếng của mình như một người nghệ sĩ.
Họ sử dụng social media làm nguồn cơ hội để được thảo luận về “những ý tưởng ấn tượng tiếp theo cho thói quen chơi chữ” của mình. Hãy cẩn thận đừng quá thổi phồng bản thân – đừng làm như bạn là người mở màn cho EDC (lễ hội Electric Daisy Carnival) nếu bạn đang tổ chức một buổi tiệc định kì hằng tháng. Người hâm mộ và bạn bè của bạn rồi sẽ cảm thấy phát chán sự làm lố này.
Một vấn đề phổ biến khác: bị ám ảnh với việc tạo ra những siêu nội dung cho social media (không liên quan đến công việc là DJ/ Producer của bạn). Mọi người đều biết “DJ” là người dành nhiều thời gian cho việc chụp ảnh hơn là làm nhạc. Vậy nên, đừng trở thành một người như vậy.
Giải pháp: tạo một thương hiệu dựa trên thực thể thật và tạo ra nội dung. Sử dụng social media để quảng bá nó.
4.Không quen với thiết bị chuẩn ngành
Đây là một lỗi sai lớn mà tôi thường nay mắc phải khi mới bắt đầu làm DJ. Có rất nhiều lý do cho những người DJ mới bắt đầu luôn có cho mình một bàn điều khiền vừa túi tiền, mang lại lợi ích về tài chính cho chủ nhân nó. Tuy nhiên những DJ hoạt động trong club nên cân nhắc kĩ lưỡng về việc lựa chọn những thiết bị này sẽ tác động đến khả năng chơi nhạc tại những địa điểm nhất định của mìnhnhư thế nào.
Không phải ở đâu cũng có chỗ để những thiết bị ngoại cỡ, hay những bàn điều khiển lớn. Trong những club có kích thước lớn nên, các thiết bị âm thanh thực sự sẽ cảm thấy mệt mỏi khi các DJ mới vào nghề di chuyển xung quanh thiết bị của club và sắp xếp lại những thứ trong buồng.
Theo kinh nghiệm của tôi, thường thì sẽ có những tiêu chuẩn tồn tại trong những buổi biểu diễn club khác nhau, được phân loại dựa trên thể loại. Nhiều nhà DJ mở ở cả Mỹ và Châu Âu đều sử dụng Serato mixer và hai turntable. Với những club tập trung vào thể loại nhạc house và techno hơn, thì CDJ của Pioneer DJ sẽ hay được sử dụng hơn
Những nhà DJ mới sẽ rất khôn ngoan trong việc sẵn sàng làm mọi thứ theo bản hướng dẫn dàn dựng thiết bị tiêu chuẩn của ngách mình nhanh nhất có thể. Phải thay đổi phần cứng của các thiệt bị DJ có thể là một nỗi đau to lớn trong môi trường cuộc sống về đêm .
Đòi hỏi và yêu cầu chỗ ở đặc biệt chỉ để cho một người có thể chơi một bộ thiết bị có thể không hấp dẫn với những người làm quảng cáo, chủ club, và những DJ nội trú – khiến cho việc thực hiện toàn bộ mạng lưới các buổi biểu diễn trong club quan trong trở nên khó khăn hơn.
Giải pháp: xác định dụng cụ nào phổ biến trong ngách của bạn, và làm quen với nó. Không được có bất kì một ngoại lệ nào cho thiết lập của bạn. Bạn không nhất thiết phải phức tạp hóa mọi thứ.
5.Bị lợi dụng bởi những người chủ club tham lam
Tôi thích chơi trong một vài sự kiện từ thiện mỗi năm để tích đức và lợi thế về thuế. Tuy nhiên, nhiều nhà DJ mới vào nghề sẵn sàng chấp nhận chơi miễn phí như một lẽ hiển nhiên.
Nhiều người chủ club nổi tiếng chuyên cung cấp một khoảng thời gian trình diễn có độ dài kha khá cho các DJ non trẻ, ấn tượng, nếu họ đồng ý chơi nhạc miễn phí.
Một vài người sẽ cố gắng gài bẫy những DJ mới để chơi nhạc miễn phí trong thời gian đầu, và cuối cùng là đề xuất cho họ mức giá thấp hơn giá thị trường rất nhiều. Những thứ mà những DJ mới vào nghề không nhìn ra chính là có những giao dịch khác có thể đang xảy ra: chủ club sử dụng họ để cắt xén đi phần biểu diễn của một DJ đã có danh tiếng.
Những DJ mới sẽ thường nhận thấy đây là một cơ hội cho họm và rồi họ sẽ bị chính sự ngây thơ ấy của mình “đập lưng ông”.
Đừng để bị lừa! Hãy trân trọng bản thân. Dù là tự nguyện chơi miễn phí hay cắt xén đi phần biểu diễn của những người DJ khác, bạn cũng đang mang lại sự phiền hà to lớn cho mọi DJ đang làm việc trong thị trường của họ. Điều này tương tự với mọi công việc sáng tạo khác – hãy nhớ rằng – sự thể hiện không bao giờ được trả tiền.
Nhưng điều đó không có nghĩa rằng bạn có thể bắt đầu đòi hỏi mức lương cao ngay từ đầu.
Thông thường có rất nhiều tầng lớp hộp đêm khác trong trong thành phố thu hút các DJ tại những điểm khác nhau trong sự phát triển của họ. Không có gì sai với việc ban đầu chơi trong một chuỗi nhưng buổi biểu diễn được trả tiền dù kém hấp dẫn hơn.
Giải pháp khắc phục các lỗi sai trong DJ
Để phần nào khắc phục được những sai lầm của DJ rất cụ thể kể trên. Hãy thực tế về mức độ kĩ năng của bạn, yêu cầu một mức giá hợp lý cho dịch vụ mà bạn cung cấp. Có một người cố vấn quen với thị trường bạn hoạt động, có thể rất đáng giá trong việc đưa ra mức giá ban đầu cho bạn. Đừng bao giờ chấp nhận chơi trong cho những nơi mà bản thân bạn phải trả tiền để chơi (mua cả một tụ vé và bạn phải là người bán lại những chiếc vé đó)
Lời kết: tăng giá trị của bản thân
Gốc rễ của mọi giao dịch kinh doanh thành công, lý tưởng nhất là có 2 thực thể bổ trợ giá trị cho nhau. Hoạt động trong những hộp đêm đều đặn sẽ tăng thêm giá trị cho một DJ theo nhiều cách khác nhau, về tài chính và còn nhiều hơn nữa,
Mặt khác, các DJ cũng cần phải tự hỏi mình rằng: “Tôi mang gì đến cái bàn DJ này? Tôi có thể làm gì mà những DJ khác không thể? Điều gì khiến tôi đặc biệt?”
Trở thành một chuyên gia, làm việc với disk jockey (bàn chà đĩa) không phải là một chuyện đơn giản. Là những chuyên gia trong ngành âm nhạc, chúng tôi hứa với bản thân mình và những đám đông nghe chúng tôi chơi nhạc rằng không bao giờ ngừng việc cải thiện và duy trì cuột đối thoại nội bộ thực tâm về cả thành công và thất bại của mình. Chỉ khi làm như vậy, chúng ta mới có thể tiếp tục phát triển trở thành những DJ cá nhân và là toàn bộ một nền văn hóa