6 giai đoạn sản xuất âm nhạc
Bạn có muốn đổi mới thế giới cho sản xuất âm nhạc không? Bài viết này sẽ giải thích các giai đoạn sản xuất âm nhạc và giúp bạn sắp xếp quá trình trong đầu của bạn.
Trong thế giới sản xuất âm nhạc ngày nay, chỉ có một quy tắc là không có quy tắc nào cả. Thu âm bất cứ điều gì mà bạn muốn và sử dụng nó như một ví dụ. Các hiệu ứng tự động hóa theo các cách mà chưa bao giờ được tưởng tượng trước đó. Phối hợp các nhịp điệu và thể loại với nhau để tạo ra các nhịp điệu và giai điệu xa hơn nữa và tạo ra các thể loại âm nhạc mới cho riêng họ.
Tuy nhiên, vì bạn có thể làm tất cả mọi thứ trong âm nhạc không có nghĩa là bạn nên làm.
Bạn sản xuất ra một thể loại âm nhạc nào không quan trọng, bạn muốn nó là một bản nhạc hay là được. Bạn muốn người khác thưởng thức bản nhạc của bạn, nghe thông điệp rõ ràng và không bị sao nhãng bởi bản thu âm không hay. Giống như một đầu bếp với đầy đủ các nguyên liệu trong bếp, thì cũng có vô số cách để tập hợp các kiệt tác với nhau, và điều này rất dễ bị phá hỏng.

Mục đích của chuyên mục này là nhằm giúp bạn hiểu toàn bộ quá trình sản xuất âm nhạc, vì vậy bạn có thể tạo ra các bản nhạc đáp ứng chất lượng tiêu chuẩn bằng cách chúng tôi gọi là “bản nhạc hay”, cho dù là thể loại nào. Với mỗi bài viết, tôi sẽ cô gắng và cung cấp cho bạn nhiều cách nghĩ về sự tiếp cận của bạn đối với sản xuất âm nhạc, mà bạn có thể áp dụng bất kể khi nào bạn muốn. Điều quan trọng là bạn phải hiểu quá trình và các công cụ sắp xếp của bạn, vì vậy bạn sẽ dễ dàng sản xuất ra một bản nhạc chất lượng giúp truyền thông điệp như ý muốn của bạn.
Hãy bắt đầu xác định quá trình sản xuất âm nhạc bằng cách chia nói thành sáu giai đoạn cơ bản:
1.Sáng tác nhạc
2.Sắp xếp
3.Theo dõi
4.Chỉnh sửa
5.Phối nhạc
6.Hoàn chỉnh âm thanh
Các công đoạn sản xuất âm nhạc là một quá trình không khó, và dựa hoàn toàn vào cách cá nhân tôi nghĩ về quá trình. Sự phân tích được sử sụng như một hướng dẫn chung giúp sắp xếp quá trình trong tư duy của bạn. Chúng tôi sẽ làm một ít trong số chúng qua nhiều lần(ví dụ: sáng tác nhạc, sắp xếp, theo dõi, chỉnh sửa và phối hợp…) Nhưng có những bước chúng được thực hiện trong sản xuất một bản nhạc- nghi ngờ hoặc không- điều này rất hữu ích cho bạn để hiểu mô tả những gì trong từng giai đoạn vì vậy chúng tôi có thể khai thác nó một cách chính xác và có những kết quả tốt nhất.
Giai đoạn sản xuất âm nhạc đầu tiên – Viết nhạc
Viết nhạc có nghĩa là gì trong khi ngày nay có rất nhiều bản nhạc không lời? Đây là một câu hỏi tuyệt vời cho bài viết khác. Nhưng đối với các mục đihcs của chúng tôi, thì sáng tác nhạc là một quá trình tập hợp các ý tưởng với nhau để hình thành một cấu trúc lớn hơn về giai điệu nhất quán, hài hòa và có nhịp điệu. Đó là một quá trình động não mà các kết quả đều phải bắt đầu, thực hiện và kết thúc.
Điều gì giúp tạo ra một bài hát hay? Điều này cũng có thể gây ra tranh cãi lớn, nhưng đó là một câu hỏi mà tôi luôn sẵn sàng để trả lời. Một bài hát hay trong thuật ngữ của nội dung sẽ tùy thuộc vào người nghe và cái mà họ bị thu hút. Đó là chủ đề.
Tuy nhiên, một bài hát hay có thể được xác định một cách chủ quan hơn, và sẽ thường có những yếu tố được liệt kê bên trên(như giai điệu, sự hài hòa, nhịp điệu, bắt đầu, tiến hành và kết thúc) và sẽ được tập hợp trong một cách mà có thể sắp xếp thú vị đồng thời vẫn có tính sáng tạo và truyền tải đúng thông điệp của bản nhạc.
Khi nói về các bài hát, thì tôi thích nghĩ về âm điệu- cách mà các bài hát và âm nhạc kết hợp với nhau để hỗ trợ lẫn nhau. Điều này không đủ để sản xuất một bài hát hay từ góc nhìn của một nhà văn. Họ cũng cần âm thanh âm nhạc khi ca sĩ hát các bài hát.
Một bài hát hay sẽ phát triển theo thời gian. Giai điệu(cái mà ca sỹ hát) sẽ phù hợp với sự hài hòa(cái mà người chơi guitar, người có giọng trầm và nhịp điệu) trong một cách mang lại sự dễ chịu cho đôi tai, bằng cách lặp lại để giúp người nghe quen với sự tiến bộ của các hợp âm trước khi chuyển sang phần tiếp theo và một bộ hợp âm khác nhau. Một bài hát hay cũng sẽ có nhịp điệu hay, dù bạn có chơi trống tốt hay không.
Đối với nhiều người thì quá trình sáng tác nhạc gắn liền với việc theo dõi quá trình khi bạn bắt đầu với một vòng lặp của trống và thiết kế từ đó, ghi âm các ý tưởng mới chồng lên nhau cho đến khi bạn hoàn thiện bài hát.
Thậm chí, đây có thể là một phương pháp khác đối với ca sỹ/ người sáng tác nhạc ngồi với cây đàn guitar và sổ ghi chép để phác thảo giaai điệu, kết quả vẫn nên được đánh giá theo các hướng dẫn tương tự: các giai điệu và hòa âm có đủ hấp dẫn để in mãi trong tâm trí của bạn sau khi hoàn thành bài hát không? Bài hát có thu hút sự chú ý của bạn với các ý tưởng mới khi nó phát triển không?
Hãy bỏ qua tất cả các khía cạnh của sản xuất, nếu bạn phải chơi bài hát chỉ với một nhạc cụ và một giọng hát (hoặc chỉ một nhạc cụ), đó có phải là một bài hát hay không? Nếu không, thì phần còn lại không quan trọng lắm. Nhưng hãy làm nó ngay từ đầu và phần còn lại sẽ trở nên dễ dàng hơn.
Sắp xếp
Trong tất cả các giai đoạn của các bước sản xuất âm nhạc, thì sắp xếp là giai đoạn hiểu ít và bỏ qua nhiều nhất. Khi một bài hát có nhịp và giai điệu hay nhưng có quá nhiều sự lặp lại, thì đây thường là một vấn dề của sự sắp xếp. Sự xếp sắp sẽ làm cho bài hát trở nên thú vị hơn.
Nói một cách dễ hiểu, thì việc sắp xếp một bài hát liên quan tới lựa chọn chơi các nhạc cụ trong mỗi phần- các chúng được “sắp xếp”- và cách các phần của chúng được sắp xếp trong thời gian dài hơn của bài hát.
Nếu bạn bạn đã viết một đoạn thơ và một đoạn điệp khúc hay, điều này là không đủ để chơi chúng nhiều lần, đoạn này đến đoạn khác lặp lại. Bạn cần phải tích tụ từng chút một. Ví dụ, câu một chỉ có guitar và gióng hát, câu hai bổ sung âm trầm và trống, và câu một thêm hòa âm âm điệu và giọng hát. Đây là sự sắp xếp các nhạc cụ khác nhau trong bài hát.
Và chỉ vì bạn bạn giới thiệu một nhạc thì không có nghĩa nó nên ở đó cho toàn bộ thời gian. Đôi khi, bạn chỉ muốn chơi một nhạc cụ nhất định trước điệp khúc, hoặc bạn sẽ đưa nó trong nửa sau của điệp khúc cuối cùng để tạo ảnh hưởng cao trào, hoặc bạn sẽ chơi một phần đoạn đầu của câu thơ và sau đó âm thanh nổi trong nữa sau. Khả năng này là vô tận.
Điều quan trọng là giữ cho mọi thứ luôn chuyển động. Thậm chí, các bổ sung tinh tế nhất có thể mang lại nhiều sự hấp dẫn cho người nghe, dù họ có nhận ra hay là không.
Cũng có câu hỏi bài hát gồm bao nhiêu phần. Tôi thích đánh giá bằng cảm nhận hơn. Bạn có thể cảm nhận khi một phần đã đạt tới giới hạn của của nó, hoặc nếu bạn cần thay đổi một thứ gì đó để luôn hấp dẫn mọi người. Bài hát nên luôn luôn chuyển động, ngay cả khi nó chuyển động rất nhỏ.
Các nhạc cụ nên được thêm vào và loại bỏ, tạo năng lượng, tạo vòng xoắn và chuyển động. Bạn cũng có thể nói về cạc sắp xếp các mức độ hòa âm và các loại hợp âm mà bạn đang sử dụng.
Bất cứ khi nào tôi nghĩ về sắp xếp, thì trước tiên tôi sẽ thử và lụa chọn một hoặc hai yếu tố quan trọng nhất cho bài hát và những gì tôi muốn người nghe chú ý. Sau đó tôi nghe bài hát và hỏi: tôi có thể làm thứ gì khác ở đây để tạo sự khác biệt? bài hát cần bất cứ gì khác không? Đôi khi câu trả phù hợp là cho phép bản thân thực hiện điều đó. Biết khi nào mới thực hiện được điều này để trở thành một nhà sản xuất tuyệt vời.
Theo dõi
Bây giờ, chúng tôi đến với các thiết bị. Vì quá trình thu âm có thể liên quan đến nhiều thứ, nên chúng tôi sẽ gọi giai đoạn này là “ theo dõi”. Và mục đích nhằm nắm bắt tần số của bài hát.
Một bài hát tồn tại trong Ether. Đây là một sự tập hợp của những suy nghĩ về âm nhạc. Điều làm cho nó trở nên thực tế là bản thu âm bài hát đó ở một thời điểm nhất định. Phát trực tiếp một bài hát sẽ làm cho nó có thể truyền đạt được, nhưng nó không thực tế vid bài hát sẽ biến mất khi kết thúc. Đó là bản thu âm thu lại bài hát ở dạng bạn có thể nghe được liên tục.

Theo dõi là quá trình ghi âm các nhạc cụ khác nhau được sử dụng để thể hiện một bài hát. Thông thường, một bài hát được ghi âm ở một thời điểm. Mỗi lần bạn ghi âm một bản nhạc mới, thì bạn cũng nghe tất cả các bản nhạc khác mà bạn đã ghi âm. Đây là quá trình của ghi âm nhiều bài hát.
Tại sao lại xem quá trình theo dõi là một quá trình riêng biệt hơn là sáng tác nhạc. Bởi vì sáng tác nhạc là một loại tập trung khác với biểu diễn. Khi bạn sáng tác, thì bạn muốn tâm trí của bạn được thoải mái để tạo ra các liên hệ cũng như kết nối mới, vì vậy bạn sẽ thử nghiệm mà không có bất cứ chỉnh sửa nào.
Tuy nhiên, khi biểu diễn một bài hát- thì bạn cần tập trung tâm trí của mình theo một cách khác. Bạn cần tập trung chơi theo kịp thời gian và với cảm xúc ngay lúc đó.
Mặc dù bạn có nhiều lựa chọn chỉnh sửa để sửa lỗi và giúp thể hiện bài hát, những có một giới hạn về những thứ bạn có thể làm đồng thời vẫn giữ được các âm thanh tự nhiên và không có gì có thể cản trở bạn để bắt đầu một màn biểu diễn tuyệt vời. Nếu bạn cố gắng kết hợp sáng tác và thực hiện thành một quá trình, thì bạn sẽ thất bại.
Để tối sự tác động của bài hát, thì điều tốt nhất là tập trung vào từng quá trình riêng biệt.
Khi bạn thúc đẩy bản ghi âm, thì đừng nghĩ về bất cứ điều gì. Hãy tâp trung vào thực hiện.
Bạn cũng có được truyền cảm hứng sáng tạo trong quá trình theo dõi và muốn sử dụng một số hiệu ứng trong thời gian thực, như Vocal Bender, Waves Tune Real-time và Ovox. Nếu bạn đang hoạt động về pop hoặc hip hop, thì FX này có thể tạo ra cảm hứng đặc biệt.
Chỉnh sửa
Khả năng của chỉnh sửa kỹ thuật số giúp ghi lại hiệu suất tuyệt vời dễ dàng hơn bao giờ hết. Nhưng tốt nhất bạn nên sử dụng các công cụ này cho dự phòng, chứ không phải các công cụ ưu tiên. Và khi đến lúc thực hiện một số chỉnh sửa, thì bạn nên xem đây là một giai đoạn riêng biệt cho nhiều lý do.
Trước tiên, bạn không muốn chỉnh sửa khi bạn đang sáng tác hoặc ghi âm. Tập trung vào các giai đoạn một cách riêng biệt và dành toàn bộ sự chú ý của bạn cho chúng vì vậy bạn không mất cảm hứng mỗi khi dừng để chỉnh sửa một thứ gì đó. Bạn nên để việc chỉnh sửa ở giai đoạn sau.
Thứ hai, bạn không muốn quá nhiều hoặc bài hát của bạn sẽ nghe quá“chặt”và không có cảm xúc. Bằng cách nghĩ về việc chỉnh sửa trong cách tiếp theo, bạn sẽ nổ lực nhiều hơn để mang lại một sự thể hiện hấp dẫn và bắt kịp những gì bạn cần, thay vì dành thời gian gấp đôi (hoặc hơn) để cố gắng chỉnh sửa một thứ gì đó đáng tin cậy.
Nếu bạn cần một số lời khuyên từng bước cho việc rõ ràng, chỉnh sửa và đánh bóng bản nhạc của bạn, hãy kiếm tra video hướng dẫn này.
Khi đến lúc chỉnh sửa, hãy xem đây như một khu vực “không gây hại”. Nếu âm thanh tốt, thì bạn không cần chỉnh sửa. Sử dụng giai đoạn này để di chuyển các phần xung quanh không đúng lúc, điều chỉnh pitch chưa đúng hoặc đánh bóng bằng cách làm mờ các phần đầu và cuối của mỗi phần ra vào một cách thuận lợi. Mục đích của giai đoạn này giúp màn thể hiện có âm thanh tốt hơn có thể.
Nếu bạn đang tự hỏi, bản nhạc của bạn đã sẵn sàng để phối chưa, do bạn hay kỹ thuật khác, hướng dẫn này nói về “cách chuẩn bị sản xuất của bạn cho phối nhạc” có thể rất hữu ích để đọc.
Phối nhạc
Đối với nhiều người, đây là nơi mà niềm vui thực sự bắt đầu trong suốt quy trình làm nhạc. Bạn đã sáng tác bái hát của bạn, ghi âm các phần, và bây giờ đã đến lúc ngồi lại, thư giãn, và biến bài hát này trở thành một kiệt tác. Biết cách phối nhạc tốt là một hình thức nghệ thuật cần nhiều năm để học tập và rèn luyện. Nhưng điều đó không cản trở được bất kỳ ai thực hiện muốn thực hiện nó, và bạn nên thoải mái và bắt đầu khám phá các khả năng.
Phối nhạc là một quá trình kết hợp tất cả các nhạc cụ mà bạn đã ghi âm thành một bản phối hai bài hát âm thanh nổi( trái- phải hoặc xung quanh nếu đó là thứ của bạn). Một bản phối nhạc hay cho phép bạn nghe tất cả các bản nhạc rõ ràng và từng chi tiết. nó có chiều sâu và chuyển động. Hơn nữa, bài hát sẽ nghe hay hơn và hỗ trợ mục đích của âm nhạc.

Phối nhạc là một thế giới của riêng nó và nhiều người chọn chỉ tập trung vào khía cạnh này của quá trình tạo ra âm nhạc. Tôi thích xem nó là nhạc trưởng, nơi bạn có thể quyết định chính xác mọi thứ sẽ diễn ra như thế nào: nhạc cụ nào sẽ to hơn, chúng sẽ ở đâu trên phổ âm thanh nổi, nhạc cụ nào sẽ phát ra âm thanh trước, những hiệu ứng nào sẽ được sử dụng và chúng được sử dụng khi nào.
Trong quá trình phối nhạc, thì có hàng ngàn các quyết định được đưa ra và lần phối cuối cùng có tác động rất lớn đến cách giải thích bài hát của bạn. Một bản phối nhạc tốt sẽ giúp mọi người đánh giá bài hát của bạn với các đặc tính vốn có của nó.
Phối nhạc là một chủ đề đòi hỏi nhiều không gian hơn chúng tôi có ở đây, nhưng một khởi đầu tốt sẽ là hàng loạt video này, nơi bạn có thể tìm hiểu về cách phối nhạc với các phích cắm. Nếu bạn là người hoàn toàn mới và chưa quen với các hiệu ứng khác nhau được sử dụng trong quá trình phối nhạc, hãy xem những kiến thức cơ bản về âm nhạc- một loạt các video này sẽ giúp bạn bắt đầu.
Chúng tôi sẽ nghiên cứu kỹ hơn về cách phối nhạc trong các bài viết trong tương lai, nhưng thậm chí bước đầu tiên là điều chỉnh âm lượng của tất cả các bản nhạc để chúng hoàn quyện vào nhau cũng là một phần của quá trình phối nhạc. Hãy bắt đầu ở đó và bạn càng tìm hiều nhiều về cách phối nhạc đúng cách, và bạn càng có nhiều sự kiểm soát hơn đối với âm thanh của bản nhạc cuối cùng.
Giai đoạn sản xuất âm nhạc cuối – Hoàn chỉnh âm thanh
Hoàn chỉnh âm thanh được xem là một giai đoạn của riêng nó. Nhưng đối với nhiều nhà sản xuất phòng ngủ, thì điều này đơn giản là phần cuối cùng của giai đoạn phối nhạc. Đối với hầu hết các bạn đang đọc, thì đây có thể là cuốn sau cùng, nhưng vẫn rất hữu ích để biết nó ra đời khi nào.
Khi thu âm một album, đôi khi các nghệ sĩ sử dụng nhiều phòng thu, nhà sản xuất và kỹ thuật cho các bài hát khác nhau. Kết quả là mỗi bài hát sẽ có âm thanh riêng. Hoàn chỉnh âm thanh là quá trình làm cho tất cả các bài hát đó trở nên mạch lạc hơn và một phần của cùng một album.
Một nhà kỹ thuật hoàn chỉnh âm thanh giỏi có đôi tai và thiết bị hoàn hảo, và chỉnh sửa mọi thiếu sót trong bản phối nhạc mà nhà kỹ thuật phối có thể bỏ sót do âm thanh của phòng anh/cô ấy. Anh ấy cũng nâng cao mức độ của các bản nhạc để chúng trở nên “hấp dẫn” và đồng đều về âm lượng.
Bằng cách đưa ra từng bài hát qua cùng một thiết bị hoàn chỉnh âm thanh và điều chỉnh ở cùng một mức độ, điều này làm cho chúng nghe giống như chúng đang đến từ cũng một album.
Vì nhiều nhạc sĩ và nhà sản xuất phòng ngủ thu âm các bản nhạc riêng lẻ mà không có ý định kết hợp chúng thành một album dài hơn, vài trò của kỹ thuật hoản chỉnh âm thanh bị giảm vì không cần phải tạo ra một bộ sưu tập các bài hát mạc lạc.
Sau đó, chức năng này được điều chỉnh để làm cho âm thanh của bản phối nhạc cuối cùng chính xác hơn- nghĩa là nó chuyển đổi âm thanh theo ý muốn trên các hệ thống phát lại khác nhau- và mang đến mức độ hấp dẫn như người nghệ sĩ mong muốn.
Vì vậy, trừ khi có ngân sách cho một nhà kỹ thuật hoàn chỉnh âm thanh riêng biệt, thì nhiều người chọn cho phép nhà kỹ thuật phối nhạc của họ đảm nhận phần cuối cùng, hoặc tự làm nó nếu họ đang phối nhạc của riêng mình.
Với bất cứ điều gì, thì một chuyên gia luôn thực hiện công việc tốt nhất. Nhưng bạn có thể “giả mạo nó” với một chuỗi phích cắm tốt và các cài đặt trước. Nếu bạn hoàn toàn chưa quen với việc hoàn chỉnh âm thanh, hãy xem hướng dẫn này để biết cách hoàn chỉnh âm thnah cho các bản nhạc của riêng bạn với năm Plugin.
CODA
Tôi xuất thân từ nền tảng ca sĩ/ nhà sáng tác nhạc truyền thống và có xu hướng nghĩ về sản xuất âm nhạc theo cách đó. Nhiều nhà sản xuất điện tử, DJ và nghệ sĩ hip hop sẽ có cách tiếp khác nhau theo nhiều cách, nhưng các khái niệm chúng tôi đang thảo luận rất phổ biến.
Bạn tạo ra loại âm nhạc nào không quan trọng, vẫn có những vấn đề cơ bản liên quan đến việc làm cho âm thanh trở nên hay hơn. Và bất kể mục tiêu của bạn là gì, thì tất cả chúng ta đều đồng ý rằng chúng ta muốn âm nhạc của mình hay hơn.
Tôi biết hai cách để tạo ra âm nhạc tốt hơn: học và làm. Cho dù bạn chơi một bản nhạc hay học cách phối và sản xuất nhạc, thì có vô số kiến thức ngoài kia và không có lý do gì mà bạn không tìm hiểu nó. Nhưng điều đó vẫn chưa đủ. Bạn phải vận dụng kiến thức bạn học được vào thực hành.
Hãy tạo ra âm nhạc mà không có bất kỳ ý định nào. Nhấn ghi âm và xem những gì sẽ xuát hiện. Sau đó, hãy thủ và làm cho âm thanh tốt hơn. Bằng cách lặp lại điều này nhiều lần, bạn sẽ xây dựng kỹ thuật của mình và có thể hoạt động hiệu quả bất cứ khi nào bạn muốn.
Sản xuất âm thanh đơn giản chỉ là một quá trình tạo âm nhạc. bạn càng thoải mái trong quá trình sản xuất, thì bạn sẽ càng dễ dàng tạo ra âm thanh hơn, và làm cho bản nhạc có âm thanh tốt.
Tìm hiểu từ đâu?
Điều đó tùy thuộc vào những gì bạn thích học! chúng tôi cung cấp một số khóa học sản xuất chuyên sâu nhiều thể loại và chủ đề, vì vậy hãy xem qua bạn muốn phát triển kỹ năng nào.
Các khóa học cần thiết về âm thanh sóng.
Các nền tảng phối nhạc
Nghiên cứu các nền tảng quan trọng nhất của việc phối nhạc bằng cách sử dụng các plugins tiêu chuẩn ngành của Wave.
Những điều cần thiết của phối nhạc hip hop
Học cách tạo các bản phối nhạc hip hop ở cấp độ chuyên nghiệp với giọng hát của bạn, nhịp mạnh và âm trầm sâu lắng.
Những điều cần thiết của phối giọng hát
Tìm hiểu về những điều cần thiết về phối giọng thông qua một phương pháp đơn giản, dễ làm theo.
Những điều cần thiết của phối rock
Học cách phối rock có âm thanh lớn với giọng hát khỏe, guitar rộng, âm trầm và trống mạnh mẽ.
Những điều cần thiết của phối Pop/EDM
Học cách phối Pop/EDM có sẵn từ câu lạc bộ, gây ấn tượng mạnh và âm thanh đáng kinh ngạc trên bất cứ hệ thống âm thanh nào.
Những điều cần thiết về hoàn chỉnh âm thanh
Tìm hiểu các kỹ năng cần thiết để hoàn chỉnh âm thanh cho bài hát một cách hiệu quả cho các dạng và các nền tảng phát trực tiếp hiện nay.
Âm thanh tốt hơn cho những người sáng tạo nội dung trên truyền thông trên các nền tảng xã hội
Tìm hiểu cách nâng cấp chất lượng âm thanh cho video và podcast của bạn để thu hút nhiều người xem và người nghe hơn.
Những điều cần thiết của thiết kế âm thanh video và sản xuất hậu kỳ
Tìm hiểu những điều cần thiết của thiết kế âm thanh video và sản xuất hậu kỳ thông qua một phương pháp đơn giản và dễ làm theo.
Q là một website giới thiệu những thương hiệu uy tín cho khách hàng bằng cách testing, trải nghiệm và review sản phẩm chi tiết.