Cẩm nang phần mềm producer cho người mới bắt đầu

Dù cho những người “theo chủ nghĩa thuần túy” thu âm có nói gì đi nữa. Với mỗi năm trôi qua, ta không thể phủ nhận rằng. Thiết bị analog cổ điển của nhiều thế kỉ trước đang dần biến mất. Khi máy tính ngày càng nhanh hơn và những phần mềm thu âm ngày càng phức tạp hơn. Nhưng với rất nhiều những công cụ có sẵn…

Không phải lúc nào, việc hiểu được cách mỗi mảnh ghép hợp nhau tạo thành một “bức tranh lớn” của phòng thu hiện đại ngày nay cũng là một việc đơn giản đối với những người mới.

Vậy nên đó chính là thứ mà chúng ta sẽ đề cập tới trong bài viết ngày hôm nay, với tiêu đề mang tên: CẨM NANG PHẦN MỀM SẢN XUẤT ÂM NHẠC CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

Đầu tiên, hãy cùng tìm hiểu về nguồn gốc của tất cả những phần mềm thu âm

Digital Audio Workstation

Thường được biết tới là “D.A.W”

Digital Audio Workstation là một trung tâm phần mềm làm nhạc chuyên nghiệp cho phép người dùng:

  • Thu âm
  • Chỉnh sửa
  • Phối nhạc

TOÀN BỘ bài hát, ngay trong máy tính của bạn mô phỏng theo bảng điều khiển analog cổ điển, mục tiêu ban đầu của việc tạo ra DAW là để ghi nhớ phần lớn nhưng công việc và thiết kế tương tự nhau.

Cẩm nang phần mềm producer cho người mới bắt đầu
Cẩm nang phần mềm producer cho người mới bắt đầu

Tuy nhiên, cũng chẳng được bao lâu, cho đến khi phiên bản cải tiến của phần mềm này trở thành thứ tiêu chuẩn công nghiệp mới, thay thế cho bảng điều khiển analog ở tất cả mọi nơi, ngoại trừ những phòng thu chuyên nghiệp ưu tú nhất.

Plugin Phần mềm

Trong mọi DAW tồn tại hàng tá những chương trình tích hợp khác được gọi là “plugin”

Điện toàn được chèn vào những bản nhạc cá nhân để phục vụ cho những công việc cụ thể.

Bằng phương pháp “chèn plugin” thông minh này mà DAW có thể giảm tối thiểu nguồn lực xử lý, đồng thời cung cấp cho người cùng sự lựa chọn vô hạn của những tiện ích bổ sung đến từ những công ty bên thứ 3.

Tiếp theo, chúng ta sẽ đề cập đến những kiểu điện toàn phổ biến nhất, và cách sử dụng của chúng.

Đầu tiên…

Các nhạc cụ ảo

Bởi chỉ số ít trong chúng ta có đủ những “nhạc cụ thật” để sản xuất toàn bộ bài hát..

Nên chúng ta sẽ cần phải có một cách hiệu quả để “làm giả” những âm thanh nhất định hết lần này đến lần khác.

Giải pháp là hãy sử dụng những nhạc vụ ảo có thể cho phép bạn sử dụng hàng tá những âm thanh nhạc cụ chỉ với vài trăm đô bỏ ra.

Tuy rằng chúng không thể sao chép âm thanh của mọi loại nhạc cụ một cách thuyết phục (như guitar chẳng hạn)…

Nhưng các phần mềm producer cho người mới này có thể sao chép âm thanh của một vài loại nhạc cụ rất tốt (như trống hay piano).

Chúng có thể không phát ra âm thanh hay như một bộ trống điện tử hay một bàn phím đáng giá 5000 đô. Nhưng điểm cộng ở đây là nếu kĩ năng chơi nhạc cụ của bạn không tuyệt vời…

Thì những nhạc cụ ảo đã có sẵn những tính năng cho phép bạn chỉnh sửa những nốt nhạc một cách chính xác, điều này cũng gần giống như một hành vi gian lận.

Tiếp theo

Phần mềm chỉnh sửa

Ngày nay, âm nhạc thường nhận được những lời chỉ trích vì hơi “quá hoàn hảo”.

Và tiêu chuẩn mới của sự hoàn hảo này chủ yếu là do những phần mềm chỉnh sửa đã trở nên quá tinh vi…

Những kĩ sư thu âm bây giờ có thể lấy một cô hotgirl nào đó không thể hát được MỘT CHÚT NÀO, và biến cô ấy trở thành một ngôi sao nhạc pop nổi tiếng chỉ nhờ vào phần mềm làm nhạc trên điện thoại.

(Tôi biết là điều này có hơi quá, nhưng ý là vậy đấy)

Dù sao thì, những phần mềm chỉnh sửa cũng rất hữu ích. Và nếu bạn sử dụng chúng một cách có trách nhiệm, thì đó có thể trở thành một thứ vũ khí đầy giá trị của bạn

Có 2 dạng chỉnh sửa phổ biến nhất mà chúng ta sẽ tìm hiểu tiếp theo là

1.Chỉnh âm vực

2.Chỉnh thời gian

Đầu tiên

1.Chỉnh âm vực

Hầu hết chúng ta đều biết đến hiện thân phổ biến nhất của dạng chỉnh sửa này, mang tên:

Auto-Tune đầy tai tiếng

Có lẽ đây là công cụ phần mềm chỉnh sửa âm thanh phổ biến và mang nhiều tranh cãi nhất mọi thời đại.

Auto-tune cho bạn sức mạnh chỉnh sửa ngay cả những giọng hát lệch tông nhất với độ chính xác vô cùng cao. Những người phản đối công cụ này từ lâu đã lý luận rằng.. công cụ này mang QUÁ NHIỀU sức mạnh.

Dùng nó hay không, đây hoàn toàn là quyết định của bạn.

Nhưng thực tế vẫn là.. Auto-tune đã và đang được sử dụng rất thành công trong vô vàn những bản thu âm nổi tiếng những thập kỉ qua.

Tiếp theo

2.Chỉnh thời gian

Tuy không thường được sử dụng như một plugin…

Nhưng những công cụ chỉnh sửa thời gian thường xuất hiện dưới dạng những chức năng tích hợp trong những phần mềm DAW phổ biến ngày nay.

Đây là những phiên bản đơn giản nhất sửa những vấn đề về thời gian, cho phép bạn xóa đi những nốt nhạc nhất định, và gắn chúng lại vào beat.

Tuy rằng phương pháp này hiệu quả với những âm thanh đánh gõ (như trống).

Nhưng nó lại không hiệu quả với những âm thanh kéo dài (như guitar điện).

Với những loại âm thanh này, phương pháp giãn thời gian sẽ hiệu quả hơn nhiều.

Với những thuận toán tiên tiến ngày nay, bạn có thể dễ dàng kéo giãn hoặc nén một phần của âm thanh, mà không ảnh hưởng đến âm vực (đây đã từng là một vấn đề).

Một cách sử dụng phổ biến khác của công nghệ này, thường được sử dụng phổ biến bởi những nhạc sĩ điện tử, chính là “phối beat”, tức căn chỉnh nhịp điệu của bài hát này cho phù hợp với bài hát khác, cho phép bạn hòa trộn những bài hát lại với nhau theo nhiều cách sáng tạo phong phú.

Tiếp theo…

Plugin phối nhạc cơ bản

Trong hàng tá những plugin được sử dụng trong một bài hát…

Có 3 công cụ ảo chủ yếu được sử dụng trong mọi bản nhạc.

Bao gồm:

1.Equalization (EQ)

2.Conpression

3.Tiếng vang

3 plugin phối nhạc cơ bản
3 plugin phối nhạc cơ bản

Bằng cách sử dụng chỉ những công cụ này, bạn có thể định hình tiếng các nhạc cụ của mình, để tất cả mọi âm thanh đều hòa hợp với nhau một cách hoàn hảo để tạo nên một “bản phối”

Và đây là cách sử dụng

1.Equalization

Khi bạn lắng nhe một bản nhạc phối thương mại hay…

Thứ duy nhất mà bạn sẽ chú ý chính là âm thanh của tất cả những nhạc cụ lúc nào cũng có thể được nghe thấy một cách rõ ràng.

Đó là kết quả của việc sử dụng EQ.

Bạn thấy đấy, thông thường….

Khi 2 nhạc cụ đều mạnh trong cùng một dải tần số, thì chúng sẽ phải cạnh tranh nhau để được tỏa sáng.

Cái nào có âm thanh lớn hơn thì sẽ được nghe thấy, trong khi cái có âm thanh nhỏ hơn thì sẽ bị lu mờ trong bài nhạc phối.

Tuy nhiên, bằng cách sử dụng EQ thông minh, bạn sẽ có thể tạo ra một không gian đặc biệt trong phổ tần số cho mọi bản nhạc.

Vậy nên, không được có hai nhạc cụ nào cạnh tranh với nhau trong cùng một dải tần số, và mỗi nhạc cụ đều có “vùng đất” riêng để tỏa sáng.

2.Compression ( hiệu ứng giúp giảm bớt sự khác biệt về âm lượng của âm thanh)

Điều tiếp theo mà bạn sẽ chú ý trong một bản nhạc phối thương mại hay chính là…

Mọi nốt đều có thể được nghe thấy một cách rõ ràng, vì chúng phát nền ở một âm lượng đồng đều và nhất quán.

Thông thường, phạm vi động tự nhiên của hầu hết các loại nhạc cụ sẽ khiến cho một vài nốt có âm thanh lớn hơn (hoặc êm hơn) những nốt khác.

Và tuy rằng hiệu quả với những thể loại âm nhạc nhất định như nhạc cổ điển và nhạc jazz…

Nhưng nó lại không hiệu quả khi ta sử dụng cho nhạc pop/rock hiện đại, và hầu hết tất cả những loại nhạc thu âm khác mà bạn nghe thấy.

Trong những thể loại nhạc này, dải động hẹp hơn nhiều…

Thông qua việc sử dụng compression, ta đã khiến những sự giao động trong âm lượng này được đồng đều, để tất cả các nốt đều có thể được nghe thấy… và hòa hợp với bản phối hơn.

Thêm vào đó, là một hiệu sức phụ tuyệt vời, compression cũng đánh lừa đôi tai của chúng ta tưởng rằng bản phối có âm thanh “lớn hơn” âm thanh thực tế , vì nó tăng mức tín hiệu trung bình liên tục.

3.Reverb (hiệu ứng vọng lại của âm thanh)

Trước khi buồng tiếng vang và plate reverb trở nên phổ biến vào những năm 1950…

Plate reverb: loại tiếng vang được tạo ra dựa vào sự rung động từ kim loại và bằng các tấm kim loại lớn có điện.

Reverb duy nhất mà bạn có thể thực sự thêm vào bản nhạc của mình…

Là môi trường tự nhiên của phòng thu âm.

Thực tế này có lẽ là rào cản lớn nhất cho những phòng thu cá nhân, vì vào thời điểm đó, bạn sẽ hầu như không thể ghi lại những âm thanh tuyệt vời, nếu bạn không có cho mình một căn phòng thật sự phù hợp cho việc thu âm.

Tuy nhiên, ngày nay, mọi chuyện trở nên dễ dàng hơn nhiều.

 

Reverb (hiệu ứng vọng lại của âm thanh)
Reverb (hiệu ứng vọng lại của âm thanh)

Bằng cách sử dụng những phương pháp thuộc âm học để văn bản loại bỏ âm thanh tự nhiên của căn phòng khỏi bản thu âm…

Chúng ta sẽ có thể tự do tự mình chèn âm thanh của bất kì căn phòng nào, với công cụ reverb kĩ thuật số và phần mềm làm nhạc điện tử.

Với plugin này, bản nhạc của bạn có thể nghe như thể chúng được thu lại ở tất cả mọi nơi bạn thích..

-Từ Nhà Thờ Roman

-Cho tới một chiếc hang dưới lòng đất

-Một chiếc hộp các tông

Tương tự như EQ và compression, reverb cho bạn một phương thức hiệu quả để tạo nên sự thống nhất trong bản phối của mình …

Trong trường hợp này, là bằng cách kết hợp tất cả các bản nhạc cùng với nhau trong một “âm thanh phòng”.

Tiếp theo

Plugin hiệu ứng âm thanh

Bây giờ, chúng ta sẽ đề cập đến những plugin cơ bản

Tiếp theo, tôi sẽ trình bày một vài những plugin ít phổ biến hơn mà bạn có thể tùy ý chọn để sử dụng cho mục đích sáng tạo.

Đầu tiên

1.Delay (hiệu ứng vang)

Hay còn được gọi là “Echo” (tiếng vang)

Plugin hiệu ứng delay có thể lấp đầy không gian trong một bản phối sơ sài một cách hoàn hảo. ..

Bằng cách sử dụng những âm thanh lặp lại riêng biệt và nhỏ dần… giống như âm thanh bạn sẽ nghe thấy sau khi hét “Hellooo!!!” khi đứng ở Hẻm núi Grand Canyon vậy.

Tuy hay được xếp vào cùng một nhóm hiệu ứng với reverb, nhưng rất nhiều người nói rằng delay xứng đáng được xếp vào một danh mục riêng…

Bởi khác với reverb, delay là một “hiệu ứng đặc biệt” nhắm vào việc được nghe một cách có ý thức, thay vì chỉ được nghe thấy đơn thuần.

Có lẽ minh chứng thuyết phục nhất của delay có thể được nghe thấy trong nhạc Dub, một thể loại nhạc con phổ biến của Reggae, trong thể loại này delay được sử dụng một cách rộng rãi và khá khéo léo.

2.Modulation (hiệu ứng chuyển tiếp)

Là một loại plugin lớn và được định nghĩa sơ sài…

Hiệu ứng Modulation về mặt kĩ thuật có thể bao gồm tất cả mọi thứ sử dụng một vài kiểu dao động…

Nói một cách đơn giản, tức là:

Chuyển đổi tới lui liên tục

Những hiệu ứng phổ biến bao gồm:

– Phase/ Flanger (chuyển đổi SỰ ĐỒNG CHỈNH PHA liên tục)

-Tremolo (chuyển đổi ÂM LƯỢNG liên tục)

-Vibrato (chuyển đổi ÂM VỰC liên tục)

-Autopan (chuyển đổi VỊ TRÍ ÂM THANH NỒI liên tục)

Tuy các hiệu ứng này nghe hoàn toàn khác nhau..

Nhưng chúng đều có 1 điểm chung là:

Khả năng thêm chuyển động và sự phức tạp của chúng vào những phách nhạc khiến những phách này không còn nhàm chán nữa. đây là lý do tại sao chỉ một nốt phím, với sự kết hợp những hiệu ứng phù hợp, có thể nghe vừa phong phú và đủ đầy như cả một khoang nhạc

Nhiều thập kỉ trước, khi các hiệu ứng modulation lầu đầu được ra mắt công chúng trên thế giới, chúng nhanh chóng trở thành một xu hướng và đôi khi dược sử dụng quá lố.

Tuy nhiên ngày nay, chúng thường được sử dụng một cách tinh tế hơn nhiều, vì nếu sử dụng chúng quá nhiều sẽ khiến cho bài nhạc nhanh chóng trở nên nhàm chán.

3.Stereo Imaging

Trước đây, cách duy nhất có hiệu quả trong việc thêm stereo width vào một nhạc cụ là…

Stereo width: hiệu ứng khiến reverb nghe rộng hoặc hẹp hơn.

Thu âm trong máy thu

Tuy những kĩ sư đều biết rất nhiều cách để tạo ra những stereo images “giả”, nhưng việc sử dụng những chiến thuật delay và tách EQ khác nhau….

Chúng đều khó để một người có thể thành thạo, dễ để làm hỏng, và ít hiệu quả hơn việc đơn giản thực hiện theo cách truyển thống – sử dụng những pháp thu âm thanh nổi truyền thống.

Tuy nhiên ngày nay, có rất nhiều plugin có thể làm giả hiệu ứng đó một cách tương đối dễ dàng, mà kết quả vẫn cao.

Tuy nhiên ngày nay, có rất nhiều plugin có thể làm giả hiệu ứng đó một cách tương đối dễ dàng, mà kết quả vẫn cao.
Tuy nhiên ngày nay, có rất nhiều plugin có thể làm giả hiệu ứng đó một cách tương đối dễ dàng, mà kết quả vẫn cao.

Những cách chắc chắn, như Izotope Ozine, thậm chí có “mở rộng âm thanh nổi đa tầng” cho phép bạn trải các tầng số cao hơn rộng hơn qua streo image, trong khi để các tần số thấp hơn gần ở trung tâm hơn, đây là nơi mà chúng sẽ phát ra âm thanh tốt nhất.

Tuy những pulgin này có thể được sử dụng cho những bản nhạc cá nhân như một yếu tố cần thiết, nhưng chúng thường được sử dụng nhiều nhất cho việc điều khiến, để mở rộng toàn bộ các bản phối nhạc nói chung.

Tiếp theo

Những gói plugin

Danh sách đã được liệt kê xong…

Để kết thúc bài viết này, tôi muốn nói về những lựa chọn khác để thực sự có được những plugin này.

Với những người mới bắt đầu, tôi khuyến khích bạn chỉ nên sử dụng những plugin miễn phí có trong DAW của bạn.

Nhưng khi bạn đã phát triển hơn, và bạn muốn có những plugin cao cấp, thì bạn có 2 sự lựa chọn như sau:

-Mua lẻ chúng

-Mua sỉ chúng

Tôi khuyến khích phương pháp thứ 2. Vì khi mua lẻ, bạn sẽ có thể tiết kiệm được tiền, và cả thời gian nghiên cứu nữa.

Thêm vào đó, bạn sẽ tiếp xúc với những công cụ mới mà nếu không mua sỉ thì bạn cũng không bao giờ được khám phá chúng.

Truy có hàng tấn những gói sỉ nhằm vào nhiều đối tượng nhân khẩu cho bạn lựa chọn, nhưng tôi đề xuất 3 sự lựa chọn phần mềm làm nhạc chuyên nghiệp sau đây:

1.Cho những thiết bị cần thiết: Waves Gold Bundle

2.Cho hiệu ứng: Sound Toys Native Effects Bundle

3.Cho một channel strip đa mục đích: Izotope Ozone.

Channel strip: là một thiết bị khuếch đại đầu ra của các thiết bị âm thanh và tích hợp chúng vào một vài hệ thống khác.

Previous post Sàn gỗ tự nhiên và sàn gỗ công nghiệp: Nên chọn loại nào?
Next post 8 bộ điều khiển MIDI Controller cho phòng thu cá nhân
Xem mục lục