Vận chuyển toàn cầu bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 – Nhiều hàng hoá đang bị mắc kẹt

by Q Editor
0 comment
Vận chuyển toàn cầu bị ảnh hưởng bởi dịch Covid - 19 - Nhiều hàng hoá đang bị mắc kẹt

Vận chuyển toàn cầu bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 – Nhiều hàng hoá đang bị mắc kẹt

Các tuyến đường giao thông chính của thương mại toàn cầu đang tắc nghẽn.

Các công ty vận tải biển vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc đến các nơi trên thế giới cho biết họ đang giảm số lượng tàu thủy, vì biện pháp ngăn chặn sự lây lan của dịch covid-19 làm giảm nhu cầu đối với các dịch vụ của họ và đe dọa phá vỡ chuỗi cung ứng toàn cầu.

Theo Hội Nghị của Liên Hợp Quốc về Thương Mại và Phát Triển, khoảng 80% thương mại hàng hóa thế giới tính theo khối lượng được vận chuyển bằng đường biển và Trung Quốc là nơi có bảy trong mười cảng container nhộn nhịp nhất. Singabore và phía nam Hàn Quốc gần đó cũng có một cảng lớn.

Peter Sand, tàu trưởng phân tích vận tải biển tại BIMCO cũng là một hiệp hội vận tải biển quốc tế cho biết: “Đóng cửa trung tâm sản xuất thế giới ảnh hưởng rất lớn đến viêc vận chuyển container, vì nó là động lực quan trọng của intra-Asian cũng như các chuỗi cung ứng toàn cầu”. Sand nói với CNN Business rằng “ Điều này sẽ ảnh hưởng đến nhiều ngành công nghiệp và giới hạn nhu cầu vận chuyển hàng hóa container.

Vận chuyển toàn cầu bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 - Nhiều hàng hoá đang bị mắc kẹt

Các tuyến đường giao thông chính của thương mại toàn cầu đang tắc nghẽn.

Mọi thứ từ ô tô, máy móc đến trang thiết bị và các mặt hàng thiết yếu khác đều được vận chuyển bằng container, sự gián đoạn đối với các ngành công nghiệp có thể vượt xa Trung Quốc vì quốc gia này đang tìm cách ngăn chặn sự bùng phát của dịch Covid-19 bằng cách đóng cửa các nhà máy và công nhân tại nhà.

  Những điều cần biết để trở thành producer

Khủng hoảng y tế càng lâu thì vận chuyển hàng hóa trên thế giới càng khó khăn. Sự bùng phát của dịch Covid 19 đã giết chết hơn 560 người và ít nhất 28000 người bị nhiễm. Đặc biệt ở Trung Quốc, nơi bị phong tỏa với 60 triệu người đang sinh sống ở quốc gia này.

Trong một công bố, công ty cho biết: Hãng sản xuất ô tô Hyundai(HYMTF) đã tạm ngưng sản xuất tại các nhà máy ở phía nam Hàn Quốc vì sự bùng phát của dịch covid-19 đã làm gián đoạn việc cung cấp các bộ phận ở Trung Quốc. Vận chuyển toàn cầu đang dần bị tắt nghẽn do sự ảnh hưởng mạnh mẽ của dịch bệnh.

 Nổi lo cách ly xã hội

Theo Guy Platten, Tổng thư ký vận tải quốc tế, một tổ chức thương mại cho biết việc ngừng hoạt động có nghĩa là các tàu vận chuyển hàng hóa không thể vào cảng Trung Quốc được do việc chất gỡ hàng hóa bị chậm lại. Platten nói thêm, các tàu khác bị kẹt lại ở bến và chờ công nhân trở lại cảng để hoàn thành việc xây dựng và sửa chữa.

Sand nói thêm,vẫn còn nhiều tàu đang chạy không có trọng tải trong “khu vực cách ly nổi”, khi những quốc gia như Úc không cho phép các tàu từ cảng Trung Quốc vào cửa khẩu của họ cho đến khi thủy thủ đoàn đã khai báo y tế. Platten nói ông ấy biết có ít nhất một thủy thủ đoàn đang thiếu lương thực vì lâu rồi tàu của họ không hoạt động.

  8 tai nghe DJ tốt nhất 2021

Ở Singapore, các chính quyền yêu cầu tất cả các tàu ghé vào cảng Trung Quốc trong 14 ngày qua phải nộp đơn khai báo ý tế. Theo các chính quyền ở cảng, một số công ty vận tải đã thực hiện các biện pháp bổ sung, cho phép thuyền viên hoạt động bình thường nhưng các hoạt động của cảng không bị gián đoạn.

Vận chuyển toàn cầu bị ảnh hưởng bởi dịch Covid - 19 - Nhiều hàng hoá đang bị mắc kẹt

Nổi lo cách ly xã hội

Các công ty vận tải lớn như Maersk, MSC Mediterranean Shipping, Hapag-Loyd và CMA-CGM cho biết họ đã giảm số lượng tàu thủy lưu thông giữa Trung Quốc và Hồng Kông với Ấn Độ, Canada, Hoa Kỳ và Tây Phi.

Các chủ tàu cho biết việc chuyển đến các nhà máy không hoạt động sau Tết Nguyên Đán đã làm giảm nhu cầu đối với các tàu thủy và buộc họ phải điều chỉnh công suất trong mùa thấp điểm vận chuyển do Trung Quốc nghỉ lễ.

Sand cho biết những thành viên BIMCO gồm 1,900 chủ tàu, nhà hoạt động, nhà quản lý, nhà môi giới và các đại lý, người dân Trung Quốc hạn chế hoặc không có nhu cầu về các mặt hàng như than, dầu thô, quặng sắt. Thiếu hoạt động làm ảnh hưởng đến giá dầu, và dầu bị rớt giá trong thị trường.

Logistics company Freightos cảnh báo các khách hàng có thể bị chậm trễ để đưa hàng hóa ra khỏi Trung Quốc và xem xét chuyển một số chuyến hàng từ đường biển sang đường hàng không hoặc thậm chí tìm nguồn hàng từ các quốc gia khác nếu có thể. Freightos cho biết sự tồn đọng của các chuyến hàng sau Tết Nguyên Đán sẽ tồi tệ hơn bởi tình hình hiện nay, đẩy giá cước lên cao và làm trầm trọng sự chậm trễ hơn.

  4 ý tưởng thiết kế nhà cửa siêu tiết kiệm

Hàng hóa hàng không bị gián đoạn. Không chỉ có tàu bị ảnh hưởng.

Theo một công bố trên trang web, trích dẫn tư vấn du lịch của chính phủ Anh, IAG Cargo, chi nhánh vận tải hàng không British Airways Parent IAG(ICAGY) hôm thứ hai đã hủy tất cả các dịch vụ đến và đi từ Trung Quốc cho ít nhất phần còn lại của tháng.

DHL nhóm Logistics Người Đức đã báo cáo sự gián đoạn nghiêm trọng đối với các chuyến hàng hàng không trong và ngoài nước cũng như các dịch vụ hàng hóa đường bộ và đường sắt.

van chuyen toan cau bi tri tre ink

Hàng hóa hàng không bị gián đoạn. Không chỉ có tàu bị ảnh hưởng.

Theo một báo cáo cho biết sự phỏng tỏa có thể ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các chuỗi cung ứng và sản xuất công nghiệp ở Trung Quốc trong các ngành công nghiệp như ô tô, dược phẩm và vật tư y tế cũng như các sản xuất công nghệ cao.

DHL đã tạm ngưng việc giao hàng ở tỉnh Hồ Bắc, ổ dịch của thế giới nhưng không thể dự đoán được các thay đổi khác trong hoạt động của họ.

UPS(UPS) and FedEx Express(FDX) cho biết họ tiếp tục bay vào và ra Trung Quốc. UPS cho biết họ nhận thấy nhu cầu đối với các dịch vụ của họ giảm dẫn đến đóng cửa kinh doanh.

Mặc dù các doanh nghiệp đã có biện pháp tối ưu hoá quá trình vận chuyển quốc tế nhưng không mấy doanh nghiệp có thể vượt qua cơn khủng hoảng tàn khoác do dịch covid-19 mang đến. Điều này đã gây ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh và cán cân thương mại toàn cầu.

Related Posts