Cách các ứng dụng di động phục vụ sự phát triển của ngành logistics

Ngành công nghiệp logistic đã trải qua nhiều giai đoạn tự động hóa. Trong đó, có việc áp dụng các ứng dụng hỗ trợ logistics. Rất nhiều công ty đã thay thế những lao động thủ công bằng công nghệ và hiện đại hóa dịch vụ của mình. Nhưng với sự phức tạp của các quy trình liên quan, logistic vẫn phải đối mặt với những vấn đề phát sinhdo thiếu sự tự động hóa, và quản lý hỗn loạn.

Chúng tôi đã đề cập đến những vấn đề về logistic và giải pháp cho những vấn đề đó trước đây khi chúng tôi miêu tả một ứng dụng di độn dành cho những tài xế lái xe tải và người giao hàng. Nhưng đó mới chỉ là một nửa của câu chuyện. Các ứng dụng có thể được sử dụng để tối ưu hóa các tuyến đường và tăng cường giao tiếp giữa những người giao hàng và hãng vận tải, nhưng chúng còn rất hữu ích trong việc quản lý hàng tồn kho và lao động.

Những thách thức chính trong ngành công nghiệp logistic

Các vấn đề quan trọng trong ngành công nghiệp này đều liên quan đến công nghệ mà các công ty làm về logistic sử dụng, cách họ suy trì dữ liệu của mình, và công việc của họ được sắp xếp như thế nào. Hãy tìm hiểu những vấn để về logistic phổ biến nhất và một vài những giải pháp khả thi.

Thiếu sự phối hợp hiệu quả

Những vấn đề lớn nhất trong ngành công nghiệp logistic đều đến từ sự thiếu nhất quán và sự phân mảnh của nó. Vì có nhiều bên tham gia (nhà sản xuất, thủ kho, tài xế, quản lý, và người dùng cuối), nên việc có thể kiểm soát tập trung tất cả các bước trong quá trình là một điểu không thể. Sự phân mảnh thường dẫn đến sự kém hiệu quả chung. Một giải pháp dễ dàng và nhanh chóng ở đây chính là giải pháp phần mềm đồng bộ hóa những thông tin giữa các bên.

Cách các ứng dụng di động phục vụ sự phát triển của ngành logistics
Cách các ứng dụng di động phục vụ sự phát triển của ngành logistics

Công nghệ mà chúng tôi đang đề cập ở đây bao gồm theo dõi vị trí và hoạt động, theo dõi nội dung, và một nền tảng nhắn tin. Từ khía cạnh của những tài xế xe tải, vấn đề về quãng đường đi trống là mấu chốt, nhu cầu quan trọng nhất cảu họ là có thể kết nối với những người giao hàng hiện có.

Một phần mềm logistics trên điện thoại, liên kết tất cả các phần của quy trình lại vói nhau, từ đặt hàng đến nhận hàng, được thiết lập để trở thành một tiêu chuẩn của ngành trong tương lai gần.

Tại madappgang, chúng tôi thực hiện một dự án cho một công ty vận tải lớn. Chúng tôi đã phát triển một giải pháp phù hợp với khu vực mục tiêu và loại hình phần mềm điều khiển phần cứng đường được sử dụng trong khu vực đó.

Tất cả những tính năng thiếu yếu của ứng dụng Atlas đều đii kem với những thách thức lớn. Để vượt qua những khó khăn này, chúng tôi đã xây dựng công cụ phân tích địa phí của riêng mình để nhóm nhiều điểm trên bản đồ và phát tiển một giải pháp nhắn tin tùy chỉnh vì Twilio không phù hợp để sử dụng.

Yếu tố quan trọng nhất trong bất kỳ một ứng dụng nào chính là mức độ thiết thực, khả năng truy cập và đơn giản cho người dùng cuối của nó như là thế nào.

Lỗi quản lý kho

Lỗi lưu kho có thể phải trả giá bằng chính danh tiếng của công ty. Vào năm 2013, Walmart, một trong những nhà bán lẻ lớn nhất thế giới, đã chứng minh răng họ không phải là tấm gương để mọi người noi theo. Năm ấy, Walmart đã thiệt hại 4 tỷ đô la Mỹ cho những hàng hóa thất lạc.

Target bỏ lỡ cơ hội bước chân vào thị trường mới và có tiềm năng tạo ra lợi nhuận vào năm 2015, bởi vì, trong một lần bất cẩn đáng kể, mã vạch của sản phẩm không khớp với các con số trong hệ thống máy tính.

Những ví dụ nổi tiếng này một lần nữa chứng minh rằng các hệ thống quản lý kho hiện tại vẫn chưa đủ tốt. Trong thời đại đặc trưng bởi sự tiến bộ về công nghệ, quả là kỳ lạ khi các thủ tục nhập kho không được tạo điều kiện phù hợp thông qua các phần mềm.

Lỗi lưu kho có thể phải trả giá bằng chính danh tiếng của công ty

Có vẻ như Walmart đã học được từ những sai lầm của mình; ngày nay, Walmart đã tự đưa mình vào thế giới của những đổi, cùng những công nghệ đột phá. Gần đây, họ đã thông báo về việc ra mắt kho hàng hóa mới vào năm 2020. Trong kho hàng này, robot sẽ đảm nhiệm việc sắp xếp và chất tất cả sản phẩm, tối ưu hóa không gian và thời gian một cách đáng kể.

Ứng dụng di động quản lý kho phải sử dụng các công nghệ liên quan để thu thập dữ liệu. Phần lớn các công ty vẫn dựa vào máy quét mã vạch, tuy nhiên để đưa ra những quyết định hàng tồn kho thông minh và dựa trên dữ liệu, công nghệ này vẫn chưa đủ tốt.

Những công nghệ di động và không dây đã là những công nghệ phổ biến. Thêm vào đó là các giải pháp hướng dẫn bằng giọng nói và giải pháp Put to Light được kỳ vọng là sẽ được áp dụng rộng rãi trong vòng vài năm tới.

Một nghiên cứu tự động hóa gần đây cho thấy 37% số người được hỏi quan tâm đến những sự tiến bộ trong công nghệ này, trong khi chỉ có 18% hiện đang sử dụng các giải pháp này. Hơn nữa, chúng ta có thể mong đợi một sự áp dụng rộng rãi hơn các rô bốt kho, thứ sẽ xác định và vận chuyển các mặt hàng khắp cơ sở và được vận hành thông qua các ứng dụng di động.

Put to Ligtht: hệ thống sử dụng ánh sáng giúp xác định vị trí cần đặt hàng hóa

Các công ty logistic đều cần có những đổi mới nhằm quản lý hàng tồn kho, giúp xác định các mặt hàng trong kho một cách dễ dàng, tối ưu hóa không gian kho và phân tích sản phẩm nào được khách hàng ưu tiên. Ứng dụng kiểm kê kho phải kiểm soát việc phân loại, chất hàng và đóng gói.

Các mặt hàng nên được phân loại theo yêu cầu bảo quản và ưu tiên giao hàng. Phân vùng kho hàng là một kỹ thuật hữu ích, ví dụ, không gian được chia thành khu vực lấy hàng và khu vực lưu hàng.

Một yếu tố quan trọng khác cần phải cân nhắc chính là cách mà các công ty duy trì an ninh kho thích hợp và họ đã sử dụng những phương hiện kĩ thuật số nào để kiềm soát những cơ sở của mình. Cần phải có một biện pháp ngăn chặn kiểm soát truy cập ghi lại thông tin người vào kho, camera giám sát, và một chuông báo cháy được lắp đặt trong kho.

Hệ thống sử dụng ánh sáng giúp xác định vị trí cần đặt hàng hóa

Mặc dù những biện pháp này đều là những yếu tố bắt buộc phải có, nhưng bước tiếp theo sẽ là một ứng dụng di động chuyên dụng để kiếm tra vá duy trì những yếu tố an ninh. Có quyền kiểm soát các công cụ an ninh bên trong một ứng dụng quản lý logistic sẽ là một việc vô cùng hữu ích. Các công ty sẽ có thể thiết lập các cảnh bảo cụ thể và được thông báo về các hoạt động diễn ra bên trong cơ sở của họ.

Phớt lờ truyền thông nội bộ

Các công ty bán lẻ và logistic lớn nên tập trung vào việc giữ chân nhân viên và đạo điều kiện thuận lợi cho quá trình làm việc của họ, điều này cũng có thể được thực hiện thông qua các phương tiện kỹ thuật số.

Một động thái gần đây của Amazon nhằm “đánh cược” thói quen người lao động trong kho đã mang lại những kết quả trải ngược. Công ty đã phát triển một trò chơi tương tự như Teris, hướng người lao động qua các vật phẩm và nhiệm vụ.

Về mặt tích cực, điều này khiến cho quá trình làm việc của người lao động trở nên vui vẻ và hiệu quả hơn. Nhưng về mặt tiêu cực, hệ thống này đã trao thưởng cho những nhân nhân viên làm việc nhanh nhất bắng điểm và huy hiệu, điều này gây ra sự tranh cải không lành mạnh, thậm chí dẫn đến sự phản đối.

Các công ty bán lẻ và logistic lớn nên tập trung vào việc giữ chân nhân viên

Trong bất kì khía cạnh nào, Amazon vẫn là thương hiệu sáng tạo nhất trong lĩnh vực bán lẻ và logistic. Walmart cũng từng bước bắt kịp xu hướng mới. Ngoài việc cho ra mắt những rô bố kho, những nhà bán lẻ này còn mở một hoạc viện chuổi cung ứng để đào tạo nhân viên của mình. Càng sử dụng nhiều công nghệ trong quá trình hằng ngày, thì nhu cầu cho những người lao động được giáo dục STEM càng cao.

Trong khi các công cụ đào tạo quản lý đã được áp dụng, thì cũng có một cách mới để đào tạo và sử dụng nhân viên vào việc thay đổi môi trường làm việc có thể được thực hiện thông qua những ứng dụng, một lĩnh vực khác của sự phát triển ứng dụng di động logistic mà ta cần phải tập trung vào.

Thiếu sự kết nối với khách hàng cuối

Cuối cùng, khách hàng cũng là động lực cho bất kì một công ty logistic nào, và các nhu cầu được đặt ra bởi khách hàng nên có những mục tiêu để phát triển những giải pháp sáng tạo. Trải nghiệm đa kênh đang là một xu hướng đáng chú ý hiện nay.

Khách hàng muốn có những sự lựa chọn linh hoạt: đặt hàng online hoặc offline, được giao kiện hàng hoặc nhận trực tiếp tại kho, và khả năng theo dõi các giai đoạn của đơn hàng mình. Giao hàng nhanh hơn là một yếu tố quan trọng khác.

Những khách hàng hiện đại muốn đơn hàng của mình được giao nhanh nhất có thể, điều này đòi hỏi sự phức tạp hơn trong việc lưu trữ hàng hóa tại địa phương và giao hàng từ những doanh nghiệp logistic.

Một hệ thống CRM hiệu quả cung cấp cho khách hàng các chi tiết liên quan về việc giao hàng có thể cực kỳ hữu ích. Các công cụ CRM đưa ra các phân tích cần thiết về hành vi của khách hàng.

Những khách hàng hiện đại muốn đơn hàng của mình được giao nhanh nhất có thể

Những hệ thống này hoạt động trong lĩnh vực logistic tương tự như cách chúng hoạt động cho các hệ thống POS được lắp đặt trong nhà hàng. Với những công cụ này, các công ty có thể phân tích nhu cầu để thông báo cho các nhà sản xuất về khối lượng sản xuất tối ưu và tự khiến cho dịch vụ của mình có tính hướng đến khách hàng cao.

Với phần mềm quản lý vận tải, khi theo dõi đơn hàng của mình, khách hàng cũng muốn có sự rõ ràng hơn. Xem xét những vấn đề vận chuyên ở dặm cuối cùng, các công ty vận chuyển nên cung cấp những hỗ trợ offline trong dịch vụ của mình. Nếu khách hàng có thể kiểm tra thông tin giao hàng đã lưu trước đó hoặc liên hệ với một nhà vận chuyển offline, thì đó sẽ lả những lợi ích to lớn.

Giải pháp ứng dụng logistic

Một ứng dụng di động có thể giải quyết những vấn đề to lớn ảnh hưởng đến ngành công nghiệp logistic như thế nào? Viện Toàn Cầu mckinsey định nghĩa lĩnh vực quản lý chuỗi cung ứng là việc có tiềm năng tự động hóa cao thứ ba.

Tiềm năng này có thể mở ra những giải pháp di động kết hợp nhiều những công cụ quản lý trong một dịch vụ. Hãy tìm hiểu sâu hơn về những công nghệ chính mà những app hỗ trợ logistics cần có.

Bản đồ và điều hướng

Một ứng dụng di động với tính năng điều hướng sẽ giúp giảm phí vận chuyển rất nhiều. Bằng cách tối thiểu hóa những chặng dừng, xác định vấn đề, và tính toán đường đi tối ưu cho một tình huống cho trước, những ứng dụng này đảm bảo tốc độ và chất lượng giao hàng cao nhất.

Một khía cạnh quan trọng ở đây chính là sự bao gồm các bên trong dịch vụ. Ứng dụng cần phải tiện lợi cho cả người giao hàng và nhà vận chuyển, và khách hàng đích phải cảm thấy hài lòng với kết quả mà bạn mang lại. Mỗi bên liên quan trong quá trình này đều phải sở hữu những phiên bản khác nhau của ứng dụng.

Một ứng dụng di động với tính năng điều hướng sẽ giúp giảm phí vận chuyển rất nhiều.

Nói tóm lại, bất kì một ứng dụng logistic nào cần có một bản đồ và tính năng điều hướng linh hoạt với sự tối ưu hóa lộ trình và thông tin giao thông có sẵn. Càng nhiều liên kết trong chuỗi thì vấn để càng trở nên thúc bách.

Một ứng dụng di động toàn diện có thể tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện vận chuyển được quản lý và nâng cáo tốc độ giao hàng – đây là những nguồn quan tâm chính yếu của các công ty logistic ngày nay.

Bảo dưỡng phương tiện và hàng tồn kho

Để không bị phá sản, các công ty logistic cần phải kiềm ra điều kiện của các phương tiện đều đặn mỗi ngày. Để hợp lý hóa quy trình này, bạn có thể tích hợp những giải pháp quản lý đội xe. Có những ứng dụng như Fleetio, cho phép các quy trình kiểm tra và báo cáo được diễn ra một cách dễ dàng.

các công ty logistic cần phải kiềm ra điều kiện của các phương tiện đều đặn mỗi ngày

Fleetio cũng cung cấp một giải pháp riêng để quản lý hàng tồn kho và có nhiều ứng dụn được thiết kế để đáp ững cho những mục đích tương tự, như eazystock. Có một hệ thống tự động cho kho lưu trữ những loại kiện hàng khác nhau và phân tích hiệu suất của chúng giúp các giao dịch mua sắm trở nên hiệu quả hơn và việc lưu trữ cũng được an toàn hơn.

Quản lý lao động

Có rất nhiều người liên quan trong quá trình này, nên việc duy trình những dịch vụ vận chuyển không sử dụng công cụ phân vai trò và theo dỏi hoạt động là một việc không thể.

Phầm mềm logistics trên điện thoại giúp làm giảm đi sử xuất hiện của lỗi sai mà con người hay mắc phải, bỏ đi những công việc giấy tờ, và tăng tưởng hiệu suất chung. Với một ứng dụng di động thích hợp, các công ty sẽ có thể dễ dàng giám sát khả năng hoạt động của nhân sự và thiết bị, theo dõi vị trí phương tiện, và kiểm tra những hoạt động diễn ra bên trong kho.

việc duy trình những dịch vụ vận chuyển không sử dụng công cụ phân vai trò và theo dỏi hoạt động là một việc không thể

Ví dụ, những ứng dụng di dộng cũng có thể giảm đi nhiều hoạt động thủ công nhàm chán bằng cách cho phép trao đổi tài liệu hay cung cấp nhật ký cho tài xế và công nhân kho. Thay vì tự tay làm mọi thứ thì con người có một công cụ tự động giúp họ thực hiện những thứ đó.

Phân tích

Tuy tất cả những điều này đều đã được được các doanh nghiệp vận tải thực hiện, nhưng hiện nay vẫn không có đủ các giải pháp kết hợp tất cả những chức năng thiết yếu một cách hiệu quả.

Có toàn khả năng kiểm soát thông qua một ứng dụng di động cho logistics mở ra không chỉ là những điều kiện thuận lợi cho quá trình làm việc, mà cón là tiềm năng cho các phân tích sâu hơn và những chiến lược dự đoán trước. Những hệ thống tự động ghi tịa toàn bộ chi tiết của những đơn hàng thành công và thất bại, cung cấp số liệu thống kê hữu ích cùng những thông tin sâu sắc trong thời gian thực

ó toàn khả năng kiểm soát thông qua một ứng dụng mở ra không chỉ là những điều kiện thuận lợi

Với những công cụ kĩ thuật số có liên quan, những công ty logistic sẽ không chỉ giải quyết vấn đề mà còn có thể ngăn chặn vấn đề xảy ra. Những công ty nào áp dụng những logic này và phát triển những ứng dụng tùy chỉnh để quản lý các giải đoạn của đơn hàng mình, cuối cùng sẽ là những người hất cẳng những người còn lại.

Previous post Cách chọn kích cỡ dây đeo đồng hồ cực chuẩn
Next post Trọng lượng carat và tổng trọng lượng carat
Xem mục lục