Top các loại sàn gỗ tốt nhất

Lát một sàn nhà mới có thể sẽ là một kế hoạch khá tốn kém mà bạn cần cân nhắc. Với rất nhiều sự lựa chọn sàn gỗ tốt như gỗ cứng, gỗ công nghiệp, gỗ kỹ thuật, nhựa vinyl, gạch, bạn nên chọn loại nào?

Kinh phí bạn có chính là yếu tố giúp bạn đưa ra quyết định. Bên cạnh đó, chọn kiểu sàn cũng đóng một vai trò quan trọng không kém, đặc biệt nếu bạn muốn thay sàn để cho thuê nhà.

Về gỗ tự nhiên, gỗ kỹ thuật và sàn gỗ công nghiệp, các tấm ván rộng và các mẫu họa tiết xương cá là những kiểu dáng đang thịnh hành nhất hiện nay, còn màu nâu sẫm và nâu xám là những màu đang rất được ưa chuộng.

Những kiểu gạch men xếp với nhau thành hoa văn cũng đang là xu hướng, đặc biệt là trong những không gian nhỏ hẹp như phòng tắm.

Bạn cũng nên xem xét các yếu tố như khả năng chịu lực (do việc đi qua đi lại trên sàn), chịu ánh nắng mặt trời và mức độ mài mòn của sàn. Ví dụ, một số loại sàn gỗ kỹ thuật và sàn gỗ tự nhiên không có khả năng chống ẩm như sàn nhựa vinyl hoặc sàn gỗ công nghiệp, nên chúng không nên được lát ở phòng tắm (nơi ẩm ướt) hoặc nhà bếp (nơi thường xuyên qua lại).

Thay vào đó, gạch men sẽ phù hợp hơn, và còn có một số thiết kế gạch men mới mô phỏng kiểu dáng và kết cấu của gỗ y như thật. Tuy nhiên gạch men có thể đắt tiền hơn và tốn công lát hơn sàn gỗ.

Để giúp bạn lựa chọn sàn nhà phù hợp nhất, chúng tôi đã đưa các loại sàn và thương hiệu sàn phổ biến nhất, bao gồm Armstrong, Lumber Liquidators, Pergo và Tarkett. Hãy xem qua đánh giá của chúng tôi để chọn loại sàn phù hợp nhất cho căn phòng của bạn.

Cách chúng tôi kiểm tra sàn

Để kiểm tra khả năng chống mài mòn của sàn gỗ công nghiệp, chúng tôi đưa một mẫu 6×6 inch của từng loại vật liệu lát sàn vào máy mài mòn có gắn giấy nhám, sau đó chúng tôi đánh giá từng mẫu để xem mức độ mài mòn của từng loại vật liệu là bao nhiêu.

Để kiểm tra khả năng chống lõm của sàn, chúng tôi thả một vật nặng cùn để mô phỏng một cái chảo hoặc một lon sữa, cùng với một vật nhỏ hơn, nhẹ hơn, nhọn hơn đại diện cho đồ dùng nhà bếp (dao, nĩa,…) xuống sàn.

Những người tiến hành thử nghiệm thả các quả nặng từ các điểm độ cao khác nhau và tăng độ cao dần dần, sau đó kiểm tra sàn nhà để xem sau mỗi lần thả sàn có vết lõm nào không. Vật năng được thả từ vị trí càng cao, thì càng đánh giá chính xác độ chống lõm của sàn.

Còn về độ phai màu, chúng tôi đánh giá bằng cách chiếu tia cực tím vào một phần của mẫu sàn trong hai tuần liên tục, sau đó so sánh phần bị chiếu với phần không bị chiếu tia cực tím. Qua đó, chúng tôi có thể so sánh và tìm hiểu điều gì sẽ xảy ra với mỗi loại sàn khi bị nắng chiếu vào qua thời gian.

Loại sàn

Hầu hết các sàn hiện nay có thể được phân ra 6 loại như dưới đây. Việc bạn chọn loại sàn nào sẽ tùy thuộc vào nhu cầu và kinh phí hiện có của bạn, chưa kể đến cá tính riêng và mắt thẩm mỹ của bạn nữa.

Sàn gỗ tự nhiên (gỗ khối)

Ưu điểm: Gỗ có độ ấm tự nhiên và khả năng chống mài mòn tốt, bạn có thể chà nhám và đánh bóng nhiều lần để tân trang lại. Các sàn đã hoàn thiện sẵn (sàn gỗ được nhà sản xuất chà nhám và hoàn thiện) sẽ vững chắc và bền lâu so với các sàn hoàn thiện tại chỗ (bạn tự chà nhám và hoàn thiện tại nhà). Giờ đây, sàn gỗ tự nhiên giá tốt không hề khó kiếm.

Nhược điểm: Gỗ khối tự nhiên sẽ nở ra và co lại dưới tác động của các mức độ ẩm khác nhau và dễ bị sụt lõm. Một số loại gỗ tự nhiên còn bị mài mòn nhanh chóng và phai màu do ánh nắng mặt trời. Nhìn chung, sàn gỗ tự nhiên không thích hợp cho tầng hầm và những không gian ẩm ướt khác.

Chi phí lát sàn gỗ tự nhiên: 700.000 – 800.000đ/m2

Sàn gỗ kỹ thuật

Ưu điểm: Gỗ kỹ thuật thường được làm từ các lớp gỗ mỏng kết dính lại với nhau nên nó thường có thể chịu được độ ẩm cao hơn và sẽ ít bị giãn nở hơn so với sàn gỗ tự nhiên. Loại sàn này sử dụng một lớp ván gỗ mỏng hoặc tre đặt trên một lớp gỗ dán, do đó chi phí cho gỗ kỹ thuật khá rẻ. Gỗ kỹ thuật chất lượng cao, được lát tốt thì sẽ có thể bền lâu như gỗ tự nhiên nguyên khối.

Nhược điểm: Hầu hết gỗ kỹ thuật dễ bị mài mòn hơn gỗ tự nhiên hoặc gỗ công nghiệp. Nó cũng dễ bị lõm, tùy theo từng loại gỗ. Tùy thuộc vào độ dày của ván lạng, một số sàn gỗ kỹ thuật có thể được tân trang lại nhiều lần như sàn gỗ tự nhiên.

Tuy nhiên, hầu hết sàn gỗ kỹ thuật chỉ có thể được tân trang tối đa một hoặc hai lần, thậm chí một số loại gỗ kỹ thuật còn không thể khôi phục lại. Nếu bạn nghĩ có thể mình phải tân trang lại sàn gỗ kỹ thuật của mình sau một thời gian sử dụng, hãy hỏi nhà sản xuất hoặc nhà bán lẻ trước khi mua để xem thử loại bạn mua có thể tân trang không..

Chi phí lát sàn gỗ kỹ thuật: 650.000 – 750.000đ/m2

Sàn gỗ công nghiệp

Ưu điểm: Do được cấu tạo từ ván sợi dày đặc với hình ảnh đặt bên dưới lớp bảo vệ bằng nhựa trong, sàn gỗ công nghiệp khá linh hoạt, bắt chước được tất cả các sàn gỗ khác. Nằm trong top những loại sàn gỗ tốt nhất việt nam.

Một số thương hiệu gỗ công nghiệp lót một lớp lót bằng nút bần bên dưới để giúp giảm tiếng ồn. Các tấm gỗ công nghiệp tốt nhất có thể chống trầy xước và chống phai màu dưới ánh nắng mặt trời, tốt hơn hầu hết các sản phẩm gỗ khác, và chúng rất vững chắc.

Nhược điểm: Những họa tiết lặp đi lặp lại đều nhau trên sàn gỗ công nghiệp khiến chúng nhìn rất “giả trân”, vì vậy khi lát sàn gỗ công nghiệp, bạn hãy trộn các tấm ván có các họa tiết khác nhau lại với nhau để nhìn tự nhiên hơn.

Về độ bền, nếu chúng chỉ bị hư hại nhẹ thì không sao, nhưng nếu lớp phủ trên cùng bị mòn thì bạn phải thay sàn mới bởi vì sàn gỗ công nghiệp không thể chà nhám được như sàn gỗ tự nhiên.
Chi phí lát sàn gỗ công nghiệp: 150.000 – 500.000đ/m2.

Sàn nhựa vinyl

Ưu điểm: Chống mài mòn, lõm, trầy xước, vết bẩn và đổi màu do ánh nắng mặt trời. Dễ lát, đặc biệt đối với gạch hoặc ván nhựa, có nhiều lựa chọn về màu sắc và thiết kế hơn. Không thấm nước, thích hợp để thay thế cho gạch lát trong các phòng ẩm ướt như nhà bếp và phòng tắm. Sàn nhựa vinyl nằm trong danh sách sàn gỗ cao cấp.

Nhược điểm: Dù các thương hiệu cao cấp có thể bắt chước vẻ ngoài của đá, gạch, và thậm chí cả gỗ sồi, thì chúng vẫn không “thật”, nhìn vào vẫn biết là làm từ nhựa Vinyl. Sàn nhựa Vinyl hàng đầu có thể có giá bằng hoặc hơn so với sàn gỗ tự nhiên và sàn gỗ công nghiệp tốt nhất.

Chi phí lát sàn nhựa Vinyl: 100.000 – 400.000đ/m2.

Sàn vải sơn linoleum

Ưu điểm: Được làm từ dầu lanh và các sản phẩm từ gỗ, linoleum là vật liệu tự nhiên và có khả năng đàn hồi. Các sản phẩm sàn linoleum hiện nay phong phú về kiểu dáng và màu sắc. Vải sơn có thể chống lại sự đổi màu do ánh nắng mặt trời gây ra.

Nhược điểm: Khả năng chống mài mòn, chống trầy xước và chống lõm giữa các sản phẩm rất chênh lệch nhau.
Chi phí lát sàn vải sơn linoleum: 200.00 – 600.000/m2.

Nền gạch men

Ưu điểm: Loại vật liệu kinh điển này có khả năng chống mài mòn, ẩm ướt, trầy xước, vết lõm và vết bẩn.

Nhược điểm: Việc lát gạch men khá khó, cần rất nhiều công đoạn chuẩn bị và sàn lót của bạn cần phải hoàn toàn bằng phẳng trước khi bạn lát gạch và trát vữa (hay xi măng trắng) vào các chỗ nối giữa các miếng gạch. Thông thường, bạn cần gọi thợ đến lát cho bạn.

Gạch men có thể bị nứt, còn các đường vữa xung quanh dễ bị ố vàng và vấy bẩn. Nếu bạn làm rơi chén bát hay ly uống nước xuống sàn, chúng sẽ dễ vỡ hơn. Bên cạnh đó, gạch men cũng tương đối đắt và khó lát hơn. Nếu có viên gạch nào bị nứt, bạn cũng tốn công thay thế hơn..

Chi phí lát gạch men: 600.000 – 900.000/m2; 300.000 – 600.000/m2 cho các sản phẩm gạch men có thể lát nổi (lát đè lên sàn lót).

Những thứ cần kiểm tra khi chọn sàn

Xem qua mẫu vật liệu lát sàn

Trước khi mua vật liệu lát sàn cho nhà mình, bạn cần cân nhắc kỹ để lựa chọn sàn gỗ tốt. Hãy so sánh đối chiếu các mẫu với nhau, thử đặt ở nơi bạn sẽ lát và ngắm nghía chúng từ các góc độ khác nhau dưới các loại ánh sáng khác nhau. Đồng thời, xem xét để lựa chọn được đâu là loại sàn gỗ chịu nước mình cần.

So sánh để thống nhất

Các nhà sản xuất luôn cố gắng kết hợp các lô hàng sàn gỗ tự nhiên và sàn gỗ kỹ thuật sao cho đồng nhất về màu sắc và đường vân trong mỗi lô. Nhưng các lô hàng khác nhau có thể sẽ có các biến thể khác nhau, vì vậy hãy mua tất cả các loại sàn bạn cần cùng một lúc.

Các tấm ván sàn gỗ công nghiệp trong một lô có thể có các hoa văn họa tiết tương tự nhau, nên để tránh sự lặp lại họa tiết không tự nhiên này, bạn hãy mua nhiều lô hàng có hoa văn khác nhau rồi trộn chúng lại.

Hãy đo lường trước để tránh sai sót

Để xác định bạn sẽ cần bao nhiêu m2 sàn, hãy đo diện tích của căn phòng bằng cách lấy chiều dài nhân chiều rộng. (Nếu căn phòng không phải một hình chữ nhật, hãy chia nhỏ ra thành các hình chữ nhật nhỏ hơn, tính diện tích của mỗi hình chữ nhật đó, rồi cộng chúng lại với nhau.)

Sau đó, hãy mua thêm từ 7 đến 10 phần trăm tổng số m2 sàn bạn cần để tránh thiếu hoặc thay cho các tấm sàn bị hỏng. Bạn cũng nên mua thêm một lô hàng dự trữ để dành sửa chữa hoặc bổ sung cho sàn mình khi cần sau này.

Xác định những nơi thường xuyên qua lại

Các khu vực có nhiều lượt qua lại cao thường là lối vào các phòng và lối vào nhà. Hãy chọn những loại sàn có độ bền cao cho các nơi như phòng sinh hoạt và phòng khách, những nơi mà thú cưng và trẻ con thường lui tới. Còn đối với những khu vực ít qua lại hơn, hãy chọn những loại sàn như sàn gỗ kỹ thuật hoặc sàn tre vì chúng trông tự nhiên mà cũng rất dễ lát.

Chuẩn bị lát sàn

Trước khi lát sàn gỗ tự nhiên hoặc sàn gỗ công nghiệp, hãy mở các thùng chứa ván gỗ ra và để đó từ một đến ba ngày tại nơi bạn định lát sàn để vật liệu thích nghi với nhiệt độ và độ ẩm tại nơi đó. Đây là một bước quan trọng cần làm để tránh việc các tấm ván bị lệch sau này, tạo nên các khoảng trống mất thẩm mỹ do ảnh hưởng của nhiệt độ và độ ẩm (co, giãn).

Kiểm tra giấy chứng nhận

Sàn gỗ châu Âu vinyl có chứng nhận FloorScore của ngành (xem hình bên dưới) sẽ an toàn hơn, ít thải ra các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi — các chất có gây hại cho sức khỏe và gây ô nhiễm. Đối với sàn gỗ, chứng nhận của Forest Stewardship Council and the Sustainable Forestry Initiative (Hội đồng Quản lý Rừng và Sáng kiến Lâm nghiệp Bền vững) đảm bảo rằng sàn gỗ của bạn đến từ các khu rừng được quản lý chặt chẽ — nhằm bảo vệ môi trường. Hãy kiểm tra bao bì hoặc lô hàng trước để biết thêm thông tin về sản phẩm và xem chứng nhận của nhà sản xuất.

Mẹo nhỏ giúp bạn tiết kiệm

  • Hãy săn các đợt khuyến mãi tại các cửa hàng giảm giá lớn để mua được sàn gỗ tốt giá rẻ. Họ mua trực tiếp vật liệu từ nhà sản xuất nên thường bán lại thấp hơn giá niêm yết trên thị trường.
    Bạn có thể tận dụng các thùng vật liệu đã mở hoặc bị hỏng, hoặc các miếng sàn có vài lỗi nhỏ, bạn có thể dùng chúng để lát sàn ở những nơi ít người để ý.
  • Nếu sàn lót nhà bạn bằng phẳng, bạn có thể tự lát sàn “nổi”. Còn các loại sàn cần được dán keo, ghim hoặc đóng đinh thì bạn nên gọi thợ đến lát.
  • Khi bạn thuê thợ, bạn vẫn có thể tiết kiệm tiền bằng cách tự tay làm một số công việc như lấy các tấm thảm lên và tháo ván lót. Bạn cũng có thể đóng các đinh nhô ra, ghim xuống sàn lót và hút bụi. Nếu được, hãy bỏ các đường viền dọc theo mép sàn và làm phẳng những chỗ bị nhô lên bằng cách đóng đinh vào đó hoặc chà nhám chúng.

Công ty sản xuất sàn gỗ tốt

Chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn một số một số công ty sàn gỗ tốt nhất hcm.

  • Nội thất gỗ tự nhiên Trường Thắng
  • Công ty Mộc Phát
  • Công ty sàn gỗ Gia Hoàng
  • Công ty sàn gỗ Mạnh Trí
  • Sàn gỗ PMG
  • Công ty sàn gỗ Á Châu
  • Công ty sàn gỗ Việt Mỹ
Previous post Lựa chọn sàn gỗ công nghiệp tốt nhất cho nhà của bạn
Next post 5 thương hiệu thiết bị nhà tắm cao cấp nhất trên thế giới
Xem mục lục