Lựa chọn sàn gỗ công nghiệp tốt nhất cho nhà của bạn

Biết cách chọn sàn gỗ công nghiệp sẽ giúp Phòng khách, nhà bếp, phòng tắm hay bất kỳ không gian nào khác trong ngôi nhà của bạn trở nên “đẳng cấp” hơn.

Về vẻ sang trọng và cổ điển cho ngôi nhà, không loại sàn nào qua được sàn gỗ tự nhiên. Tuy nhiên, lát sàn gỗ tự nhiên sẽ khá đắt đỏ, có thể phải tốn mấy chục triệu chỉ cho một căn phòng. Hơn nữa, sàn gỗ tự nhiên dễ bị trầy xước, lồi lõm, và thấm nước. Đó là còn chưa kể đến chi phí bạn phải bỏ ra để sửa chữa bảo dưỡng nó.

Tuy nhiên, sàn gỗ công nghiệp vẫn mang lại một vẻ tự nhiên không thua kém gì sàn gỗ tự nhiên mà lại tiết kiệm chi phí hơn nhiều. Loại sàn này được làm từ các tấm gỗ được ép lại với nhau để tạo ra sàn có hình dáng và cảm giác của gỗ tự nhiên.

Sàn gỗ công nghiệp cũng dễ lau chùi và bền hơn so với gỗ tự nhiên nên rất lý tưởng cho các khu vực có nhiều người qua lại và những nơi tiếp xúc với độ ẩm hoặc ánh nắng trực tiếp, chẳng hạn như tiền sảnh, nhà bếp hay phòng tắm.

Nếu bạn đang tìm hiểu các loại sàn trên thị trường, hãy đọc tiếp để tìm hiểu xem loại sàn nào phù hợp với nhà bạn nhất và tại sao những loại sàn sau đây là một trong những loại sàn gỗ tốt nhất hiện có.

Các loại sàn gỗ

Khi lựa chọn sàn gỗ công nghiệp, bạn có hai lựa chọn: gỗ thiết kế và gỗ nhựa.

Gỗ kỹ thuật

Gỗ kỹ thuật bao gồm nhiều lớp vật liệu được ép lại với nhau để tạo thành một tấm ván. Lớp dưới cùng và các lớp lõi bao gồm ba đến 12 lớp ván sợi, ván ép hoặc gỗ thô. Lớp trên cùng là ván lạng, một miếng gỗ tự nhiên rất mỏng. Gỗ kỹ thuật có hình dáng gần giống gỗ tự nhiên vì lớp trên cùng chính là gỗ tự nhiên.

Tùy thuộc vào độ dày của lớp trên cùng, gỗ kỹ thuật có thể được chà nhám và tân trang bề mặt tối đa ba lần.

Gỗ nhựa

Khác với sàn gỗ kỹ thuật, sàn gỗ nhựa hoàn toàn nhân tạo và bao gồm nhiều lớp. Lớp dưới cùng là lớp đệm, đóng vai trò chống ẩm. Ở giữa là lớp lõi bao gồm ván sợi mật độ cao (HDF) ngăn các vết lõm và đóng vai trò trụ cột của sàn.

Phía trên lõi là lớp thiết kế, bao gồm một hình ảnh chụp có độ sắc nét cao — đa số các hình ảnh đều mô phỏng gỗ tự nhiên, ngoài ra còn có các lớp mô phỏng đá. Lớp trên cùng là lớp phủ, giúp bảo vệ bề mặt khỏi bị hư hại, tránh phai màu và trầy xước.

Mặc dù sàn gỗ công nghiệp không có vẻ ngoài tự nhiên như sàn gỗ tự nhiên, nhưng nó cứng hơn nhiều, thích hợp cho những nhà có trẻ con và thú cưng. Bên cạnh đó, sàn gỗ công nghiệp cũng rẻ hơn. Một loại gỗ công nghiệp tầm trung sẽ có giá khoảng từ 150.000đ – 600.000đ/m2 so với 750.000đ – 800.000đ/m2 đối với sàn gỗ tự nhiên.

Những tiêu chí lựa chọn sàn gỗ công nghiệp

Sàn

Có một số điều bạn cần cân nhắc khi mua sàn gỗ công nghiệp, bao gồm vị trí, độ dày, kích thước tấm ván và độ dễ lát. Hãy đọc tiếp phần sau đây để tìm hiểu xem sàn gỗ công nghiệp nào phù hợp nhất cho nhu cầu của bạn

Mục đích sử dụng

Đặc điểm của sàn gỗ công nghiệp là chống lõm, chống trầy xước, chống ẩm và chống mài mòn, do đó loại sàn này phù hợp với các khu vực có nhiều người qua lại thường xuyên trong nhà như phòng khách, phòng ngủ, nhà bếp, khu vực ăn uống, thậm chí cả phòng tắm và tầng hầm. Vì giá chỉ bằng một phần nhỏ của gỗ tự nhiên, sàn gỗ công nghiệp mang lại cho bạn một giải pháp thay thế hợp túi tiền hơn so với sàn gỗ tự nhiên truyền thống.

Vị trí

Miễn là bạn tuân theo đúng các yêu cầu cách nhiệt của lớp lót, bạn có thể sử dụng sàn gỗ công nghiệp trong nhà bếp và thậm chí cả phòng tắm nhờ đặc tính chịu nước của nó. Bạn còn có thể lắp đặt sàn gỗ công nghiệp trên tường nếu bạn thích.

Khi chọn mua sàn gỗ, có thể bạn sẽ thấy các thuật ngữ như “áp suất cao” và “ép trực tiếp”. Sàn gỗ ép trực tiếp (DPL) bao gồm bốn lớp: lớp nâng đỡ, lớp lõi, lớp trang trí và lớp phủ. Các lớp được gắn lại với nhau với áp suất từ ​​200.000 đến 400.000 kg/m2. Đa số sàn gỗ dân dụng là DPL.

Sàn gỗ công nghiệp áp suất cao (HPL) có thêm một lớp thứ năm là giấy kraft được xử lý bằng một loại nhựa để tạo độ cứng và độ chắc, thích hợp cho các mục đích sử dụng thương mại.

Các lớp được nung chảy ở áp suất cao, từ 900.000 kg/m2 trở lên, tạo ra một sản phẩm cứng, chống ẩm, nhiệt, mài mòn, lõm và trầy xước. Sàn gỗ công nghiệp áp suất cao thường được sử dụng trong các cơ sở thương mại nơi có lượng người qua lại đông.

Độ dày

Độ dày sàn gỗ công nghiệp rất đa dạng, từ 7mm đến 12mm. Sàn gỗ dày sẽ giúp che phủ các chỗ không bằng phẳng trong sàn lót bên dưới vì nó chống cong vênh và tạo cảm giác tương tự sàn gỗ tự nhiên. Sàn gỗ dày cũng sẽ giúp giảm tiếng hồn hơn so với sàn gỗ mỏng.

Cần lưu ý rằng một số nhà sản xuất sẽ tính luôn lớp lót vào độ dày tổng thể của sàn, trong khi những nhà sản xuất khác có thể không.

Đánh giá AC

Đánh giá tiêu chuẩn chống mài mòn (AC) đóng vai trò rất quan trọng trong việc xác định độ bền của một sản phẩm sàn gỗ công nghiệp. “AC” là viết tắt của Abrasion Criteria nghĩa là tiêu chuẩn chống mài mòn, dựa trên thang điểm từ một đến năm, trong đó năm là cao nhất.

Hầu hết các sàn gỗ dân dụng sẽ có xếp hạng AC3 hoặc AC4. AC3 là các sàn thích hợp để sử dụng ở các khu vực đông người qua lại, bao gồm nhà bếp và tiền sảnh.

Còn AC4 thì cứng nên có thể dùng trong phòng tắm và nhà bếp, đồng thời sử dụng cho mục đích thương mại. AC1 thì chỉ đủ để chống nắng, chẳng hạn như trong phòng ngủ, còn riêng AC2 thì chỉ thích hợp với một số lượt đi lại vừa phải.

Kết cấu / Lớp nền

Công dụng của kết cấu và lớp nền của sàn gỗ công nghiệp là làm sao cho sàn gỗ công nghiệp trông giống sàn gỗ tự nhiên nhất có thể. Trong đó, sàn gỗ kỹ thuật mô phỏng sàn gỗ tự nhiên giống nhất vì nó sử dụng gỗ tự nhiên để làm lớp trên cùng. Sàn gỗ kỹ thuật có các vân và kết cấu của gỗ tự nhiên nên nhìn rất thu hút.

Sàn gỗ nhựa thì lại không sử dụng gỗ tự nhiên, vì vậy các nhà sản xuất phải sáng tạo ra nhiều thứ để tạo cho nó vẻ ngoài của gỗ thật. Nhờ công nghệ hiện đại, các nhà thiết kế có thể sử dụng kỹ thuật in và dập nổi độ nét cao để tái tạo gỗ và đá tự nhiên. Sàn gỗ công nghiệp sẽ không gây hắt hơi hay dị ứng vì không bám bụi bẩn như thảm và còn có khả năng chống nấm mốc và vi khuẩn.

Tương tự như sàn gỗ tự nhiên truyền thống, sàn gỗ công nghiệp có nhiều loại lớp nền khác nhau có thể kể ra là gỗ óc chó, anh đào, gỗ hickory, gỗ hạt dẻ, gỗ thông, gỗ thích và gỗ sồi.

Ván gỗ

Hầu hết các tấm ván sàn gỗ công nghiệp đều có chiều dài khoảng 4 feet và chiều rộng từ 3 inch đến 7 inch hoặc rộng hơn. Hãy nhớ rằng tấm ván càng rộng thì càng khó lát, chúng khó gắn lại với nhau vì chúng dễ bị chênh lệch với nhau.

Hơn nữa, các tấm ván rộng sẽ khiến bạn cảm thấy chúng bị rỗng ở bên dưới, đặc biệt nếu sàn lót hoặc tấm bê tông lót của bạn không được bằng phẳng. Do đó, hãy sử dụng các tấm ván hẹp để lát cho các phòng nhỏ, còn các tấm ván rộng thì sẽ thích hợp với không gian lớn hơn và kế hoạch sàn mở.

Lát sàn

Sàn gỗ công nghiệp rất phù hợp cho ai thích tự lát sàn cho nhà mình. Loại sàn này thường mỏng, nhẹ và khá dễ sử dụng. Quy trình lát sàn gỗ công nghiệp rất nhanh chóng, chẳng cần dùng đến đinh hoặc keo.

Bạn cũng có thể “thả nổi” sàn gỗ công nghiệp trên sàn hiện có của nhà bạn, ngoại trừ thảm, và như vậy bạn không cần phải bỏ sàn cũ ra mới lát sàn mới vào được. Miễn là sàn lót bên dưới trơn nhẵn và sạch sẽ, hầu hết những người tự lát sàn đều chỉ cần một ngày là làm xong.

Bạn cần lưu ý là phải lát một lớp lót trên sàn lót trước khi đặt sàn gỗ công nghiệp xuống, trừ khi sàn gỗ bạn mua về đã có sẵn lớp lót. Nếu bạn tự lát sàn, bạn sẽ cần dùng máy cưa lọng và một chiếc cưa bàn để cắt gỗ khi cần thiết.

Các tính năng

Các sản phẩm sàn gỗ công nghiệp có bao gồm các tính năng để cải thiện độ bền của sàn gỗ công nghiệp, cho phép bạn sử dụng chúng không chỉ trong phòng ngủ và các khu vực sinh hoạt khác trong nhà của bạn. Nhờ có các lớp phủ chống trầy xước, sàn gỗ công nghiệp rất thích hợp cho những nơi thường xuyên qua lại trong nhà của bạn. Một số sàn gỗ công nghiệp còn có thêm các lớp đệm và thiết kế đặc biệt giúp chống thấm nước nên có thể sử dụng trong nhà bếp, phòng tắm và phòng giặt đồ.

Các lựa chọn hàng đầu của chúng tôi

Danh sách lựa chọn hàng đầu này bao gồm các sản phẩm sàn gỗ công nghiệp phù hợp nhất cho các phòng khác nhau trong nhà của bạn. Các sản phẩm này được sản xuất từ một số nhà sản xuất có uy tín nhất trong ngành kinh doanh sàn gỗ. Đồng thời chúng cũng có những ưu nhược điểm mà bạn cần lưu ý khi chọn sàn gỗ công nghiệp.

Sàn gỗ công nghiệp Pergo TimberCraft + WetProtect

Với kết cấu chống thấm nước và hình dáng y hệt như gỗ thật, Pergo TimberCraft là một trong những sàn gỗ công nghiệp tốt nhất mà bạn có thể lựa chọn cho nhà của mình.

Công nghệ WetProtect giúp chống thấm, xếp hạng AC4 thích hợp cho các mục đích sử dụng thương mại, cho cả những nơi thường xuyên qua lại nhất trong nhà bạn.

Timbercraft sử dụng Công nghệ UltraDef của Pergo để có được hình dáng bên ngoài y hệt sàn gỗ tự nhiên. Mỗi tấm ván có các thớ gỗ và những đặc điểm “không đều nhau” rất tự nhiên y như gỗ thật.

Độ dày của Timbercraft là 12mm, dày và cứng tạo cảm giác tự nhiên và vững chắc khi đi trên bề mặt của nó. Dòng sản phẩm Timbercraft của Pergo có nhiều loại lớp nền với kích thước dài khoảng 120cm và rộng 19cm.

Mannington Restoration Collection

Với cấu trúc chắc chắn và vẻ đẹp của gỗ tự nhiên, Mannington Restoration là một loại sàn gỗ ấn tượng. Sản phẩm này sử dụng Công nghệ chống thấm SpillShield Plus, giúp sàn không thấm nước và tránh bị nước gây hư hại. Với xếp hạng AC4, Mannington’s Restoration Collection còn có khả năng chống trầy xước. Do đó, chúng thích hợp cho nhà bếp, phòng giặt đồ và phòng tắm.

Vẻ ngoài của Mannington Restoration khá thanh lịch, mỗi tấm ván được tô điểm bằng một kiểu vân gỗ độc đáo. Đây cũng là một tấm ván dày, 12mm, mang lại cho sàn này một cảm giác khá vững chắc. Mỗi tấm ván dài 130cm và rộng 20cm.

Bộ sưu tập này có nhiều kiểu dáng và lớp hoàn thiện, bao gồm các tấm ván đơn kết hợp các tấm ván rộng 7, 12, 20 cm và các họa tiết độc đáo như Chevron. Lớp hoàn thiện bề mặt bao gồm từ gỗ sồi đen nhạt đến Arcadia Smoke sẫm màu.

Sàn gỗ TrafficMaster

Theo kinh nghiệp mua sàn gỗ công nghiệp, chúng thường có giá cả phải chăng. TrafficMaster cung cấp các sản phẩm chất lượng với giá chỉ bằng một phần nhỏ so với các loại sàn gỗ công nghiệp cao cấp hơn. Mặc dù có mức giá bình dân nhưng sản phẩm này vẫn sẽ có khả năng chịu áp lực cao nhờ lớp trên cùng chống trầy xước.

TrafficMaster làm cho sàn gỗ công nghiệp này trông giống như gỗ thật với các tấm ván có kết cấu và thiết kế khác nhau, đảm bảo không có hai tấm ván nào giống nhau hoàn toàn để tránh sự lặp lại khi lát sàn. Sản phẩm này dày 7mm hoặc 8mm, rộng từ 15 đến 20 cm và dài khoảng 1,2m. Sàn gỗ của TrafficMaster có nhiều loại và kiểu dáng đa dạng cho bạn lựa chọn.

Sàn Mohawk RevWood Plus

RevWood Plus sử dụng công nghệ Hydroseal của Mohawk, bao từng tấm ván lại trong một lớp chống thấm nước và hệ thống khóa Uniclic ngăn nước thấm vào các đường nối giữa các tấm ván. RevWood Plus hoàn toàn không thấm nước, rất phù hợp cho nhà bếp hoặc phòng tắm.

Với 27 lớp hoàn thiện bề mặt khác nhau và chiều rộng tấm ván là 12, 19 hoặc 24cm, Mohawk RevWood Plus cung cấp nhiều kiểu dáng để bạn thoải mái lựa chọn. Lớp hoàn thiện bề mặt có nhiều kiểu, từ vẻ ngoài tẩy trắng của Buff đến màu nâu sẫm của Buckthorn Pine. Các kết cấu và tấm ván thủ công nên sàn gỗ công nghiệp này nhìn không khác gì gỗ thật. Độ dày đáng kể 12mm mang lại cho sản phẩm này cảm giác như gỗ tự nhiên.

Sàn gỗ công nghiệp chống nước Shaw Repel

Sản phẩm này của Shaw thu hút được khách hàng là nhờ lớp phủ – lớp chống thấm. Không chỉ chống nước, sản phẩm này còn chống thấm nước trong một thời gian dài, bạn có 24h để lau sạch chất lỏng bị đổ ra sàn.

Bên cạnh đó, nó cũng có khả năng chống xước, chống vết bẩn và chống phai màu, đảm bảo sản phẩm thích nghi được mọi môi trường. Với xếp hạng AC3, loại sàn này là phù hợp cho phòng khách và các khu vực có lượng người qua lại vừa phải trong nhà.

Dòng sản phẩm Shaw’s Repel rộng từ 13.8 – 18.8 cm và dài từ 127 – 184.4 cm, bao gồm mười thiết kế khác nhau, mỗi loại có nhiều kiểu lớp hoàn thiện.

Sàn gỗ Mohawk RevWood

Mohawk RevWood cung cấp nhiều lựa chọn, bao gồm tám bộ sưu tập, mỗi bộ có tối đa 12 lớp hoàn thiện khác nhau. Không giống như các bộ sưu tập sàn gỗ công nghiệp khác, RevWood có kích thước tiêu chuẩn, với ba chiều rộng ván khác nhau: 13,3, 15.6 và 19 cm.

Mặc dù không chống thấm, nhưng RevWood lại có giá phải chăng hơn, thích hợp cho những nơi ít người qua lại hoặc không cần chống thấm như phòng ngủ.

Sàn gỗ công nghiệp Exclusive của Tarkett Menards

Cho dù được lát ở phòng sinh hoạt hay văn phòng làm việc nơi có nhiều người qua lại, Exclusives cung cấp khả năng chống lõm và chống xước phù hợp cho nơi đông người và những chiếc ghế văn phòng nặng. Exclusive bao gồm một lớp melamine giúp chống trầy xước và chống vết bẩn với xếp hạng AC4.

Mặc dù dòng Exclusives cung cấp ít kiểu dáng hơn so với các nhà sản xuất khác với 14 lớp hoàn thiện khác nhau, nhưng dòng sản phẩm này có lớp hoàn thiện làm bằng gỗ óc chó và gỗ sồi cổ điển, rất thích hợp cho các văn phòng. Mỗi tấm ván dài 122cm, và rộng 20cm. Việc lát sàn cũng khá dễ dàng với hệ thống khóa Angle Lock và UNIFIT.

Sàn gỗ công nghiệp Pergo Outlast +

Với công nghệ Spill Protect và khóa Uniclic, Pergo’s Outlast Plus hoàn toàn không thấm nước, thích hợp cho các tầng hầm, phòng tắm và nhà bếp. Có rất nhiều địa chỉ bán sàn gỗ công nghiệp loại này ở TPHCM.

Do không thấm nước, Pergo Outlast Plus là một lựa chọn tuyệt vời dành cho các tầng hầm. Pergo Outlast Plus kết hợp hai công nghệ độc quyền vào sản phẩm này: công nghệ Uniclic và Spill Protect, ngăn chất lỏng thấm vào các rãnh và khớp nối, giúp sản phẩm chống thấm nước hoàn toàn.

Outlast Plus được xếp hạng AC4, có nghĩa là đủ độ bền để sử dụng cho mục đích thương mại, phù hợp cho tầng hầm, nhà bếp và phòng tắm. Sản phẩm này cũng có công nghệ Surface Defense, giúp xử lý vết xước sàn gỗ công nghiệp.

Outlast Plus cũng có một lớp lót đi kèm, do đó dễ lát hơn và êm hơn. Pergo cũng vượt xa vẻ ngoài giả trân của các sản phẩm sàn gỗ công nghiệp rẻ hơn nhờ thiết kế ván rộng 15,2cm bao gồm các vân gỗ và các mắt gỗ ngẫu nhiên trông rất độc đáo.

Những lợi thế của việc sở hữu sàn gỗ công nghiệp

Mặc dù sàn gỗ tự nhiên truyền thống sẽ rất thu hút, nhưng ưu nhược điểm của sàn gỗ công nghiệp sẽ khiến bạn rất muốn sử dụng loại sàn này. Vì sàn gỗ công nghiệp bao gồm gỗ ép chống lại vết lõm, trầy xước và độ ẩm, do đó chúng bền hơn so với gỗ tự nhiên thông thường. Một số sàn gỗ công nghiệp thậm chí còn không thấm nước, có thể sử dụng ở những nơi ẩm ướt như phòng giặt đồ, nhà bếp và phòng tắm.

Sàn gỗ công nghiệp cũng dễ lau dọn bằng chổi và cây lau nhà, bạn không cần dùng đến các loại sáp đặc biệt hoặc các dung dịch lau sàn khác.

Sàn gỗ công nghiệp rẻ hơn nhiều so với sàn gỗ tự nhiên và cũng dễ lát hơn. Chi phí lát sàn gỗ tự nhiên là từ 750.000đ – 850.000đ/m2, trong khi đó chi phí lát sàn gỗ công nghiệp là 150.000đ – 600.000đ/m2. Bạn nên đọc kỹ hướng dẫn mua sàn gỗ công nghiệp để chọn ra sản phẩm ưng ý.

  • Sàn gỗ công nghiệp có khả năng chống lõm và trầy xước. tốt
  • Một số sàn gỗ công nghiệp không thấm nước, thích hợp cho phòng tắm, nhà bếp và phòng giặt đồ.
  • Sàn gỗ công nghiệp rất dễ lau chùi.
  • Sàn gỗ công nghiệp rẻ hơn nhiều so với sàn gỗ tự nhiên.
Previous post Ưu nhược điểm của sàn gỗ công nghiệp
Next post Top các loại sàn gỗ tốt nhất
Xem mục lục